Tư pháp Hồng Kông cáo buộc các cựu nhà báo Apple Daily « thông đồng với nước ngoài »

Đăng ngày: 22/11/2022

\"\"
\"\"
Cảnh sát dẫn giải tổng giám đốc Trương Kiếm Hồng (Cheung Kim-hung) ra khỏi trụ sở báo Apple Daily, Hồng Kông, ngày 17/06/2021. AP – Kin Cheung

Chi Phương

Trong phiên xử hôm nay 22/11/2022, tại Tòa án tối cao, bốn cựu biên tập viên và hai cựu giám đốc của tờ báo Hồng Kông Apple Daily đã nhận tội « có âm mưu thông đồng với các thế lực nước ngoài để đe dọa an ninh quốc gia » và có nguy cơ phải đối mặt với án chung thân. Đổi lại, bên công tố từ bỏ cáo buộc « phiến nghịch » đối với các bị cáo.

Theo AFP, sáu người gồm cựu tổng giám đốc của Apple Daily Trương Kiếm Hồng (Cheung Kim-hung), phó tổng biên tập Trần Phái Mẫn (Chan Pui-man), tổng biên tập La Vĩ Quang (Law Wai-kwong), tổng biên tập Lâm Văn Tông (Lam Man-chung), và hai biên tập viên khác, đã bị bắt vào trại tạm giam từ hơn một năm qua.

Với bằng chứng là hơn 160 bài báo đăng từ tháng 04/2019, công tố Hồng Kông cáo buộc các bị cáo đã sử dụng báo Apple Daily để đăng tải các nội dung « kêu gọi nước ngoài trừng phạt Trung Quốc ». Tuy nhiên, bên công tố đã từ bỏ các cáo buộc liên quan đến tội danh « phiến nghịch », chuyển tội danh này thành « thông đồng », sau khi các bị cáo thừa nhận tội có âm mưu thông đồng với các thế lực nước ngoài để đe dọa an ninh quốc gia.

Tờ Apple Daily đã bị đóng cửa vào giữa năm 2021 sau khi một số giám đốc điều hành bị bắt, bao gồm cả nhà sáng lập Lê Trí Anh (Jimmy Lai), vì bị cáo buộc vi phạm Luật An Ninh Quốc Gia.

Vào giữa năm 2020, Bắc Kinh áp đặt Luật An Ninh Quốc Gia tại đặc khu hành chính nhằm « bịt miệng » những tiếng nói bất đồng. Đây là lần đầu tiên luật này được sử dụng để chống lại một cơ quan báo chí của hòn đảo.

Tòa án Hồng Kông chưa tuyên án đối với sáu bị cáo này cho đến khi phiên toàn xét xử chủ của Apple Daily, tỷ phú Lê Trí Anh diễn ra vào tháng 12/2022. Ông trùm truyền thông cho đến nay không nhận tội. Một số bị cáo trong phiên xử hôm nay chấp nhận ra làm chứng trong phiên xử ông Lê Trí Anh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment