Người dân Ukraine khổ sở giữa giá rét, đêm tối trong khi Nga vẫn dội phi đạn

24/11/2022


\"Bức
Bức ảnh cho thấy một nơi ở trung tâm thành phố Kyiv bị mất điện sau một vụ tấn công bằng phi đạn của Nga ở Kyiv, Ukraine, ngày 23 tháng 11 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy yêu cầu Liên Hợp Quốc trừng phạt Nga vì các cuộc không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, sau khi hàng loạt vụ tấn công phi đạn khiến các thành phố chìm trong đêm tối giá rét trong tình trạng mất điện toàn quốc trầm trọng nhất từ trước tới nay.

Với nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ, nhà chức trách ngày thứ Năm ra sức khôi phục điện năng và hơi sưởi ấm. Vụ tấn công phi đạn mới nhất của Nga giết chết 10 người và khiến tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine phải ngừng hoạt động lần đầu tiên sau 40 năm.

Chính quyền khu vực ở Kyiv cho biết điện đã được khôi phục tới ba phần tư thủ đô vào sáng ngày thứ Năm và nước đã chảy trở lại ở một số khu vực. Giao thông vận tải đã tái tục trong thành phố, với xe buýt thay thế xe điện.

Nhà chức trách hi vọng sẽ khởi động lại ba nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát vào cuối ngày.

Kể từ đầu tháng 10, Nga đã tiến hành các đợt không kích lớn khoảng một tuần một lần nhắm vào các mục tiêu năng lượng trên khắp Ukraine, mỗi lần bắn phi đạn trị giá hàng trăm triệu đô la để đánh sập lưới điện của Ukraine.

Moscow thừa nhận tấn công cơ sở hạ tầng cơ bản, nói rằng mục đích của họ là làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine và thúc đẩy nước này đàm phán. Kyiv nói rằng các cuộc tấn công như vậy rõ ràng là nhằm gây hại cho thường dân, và rằng đó là là tội ác chiến tranh.

\”Hôm nay chỉ là một ngày, nhưng chúng tôi đã nhận được 70 phi đạn. Đó là công thức khủng bố của Nga. Tất cả đều nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi,\” ông Zelenskyy nói qua liên kết video tới phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. \”Bệnh viện, trường học, phương tiện giao thông, khu dân cư đều bị ảnh hưởng.\”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc người Ukraine chịu đau khổ là lỗi của Kyiv vì không chịu nhượng bộ theo những đòi hỏi của Moscow. Ukraine nói họ sẽ chỉ ngừng chiến đấu khi tất cả các lực lượng Nga rời đi.

Lần đầu tiên, các cuộc tấn công của Nga buộc Kyiv phải tắt ba nhà máy điện hạt nhân mà nước này vẫn kiểm soát. Nhà máy thứ tư, trên lãnh thổ do Nga chiếm giữ, cũng phải kích hoạt nguồn điện diesel dự phòng. Các quan chức đặc trách năng lượng hạt nhân nói việc mất điện có thể làm gián đoạn hệ thống làm mát và gây ra thảm họa nguyên tử.

\”Có nguy cơ thực sự xảy ra một thảm họa hạt nhân và phóng xạ do việc bắn phi đạn hành trình và phi đạn đạn đạo của Nga trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine,\” Petro Kotin, người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine nói.

\”Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác đáng hổ thẹn này.\”

Chính quyền Ukraine cho biết ba khu chung cư đã bị tấn công hôm thứ Tư, khiến 10 người thiệt mạng.

Moscow đã chuyển sang chiến thuật tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine ngay cả khi Kyiv đánh bại lực lượng Nga trên chiến trường kể từ tháng 9. Nga cũng đã tuyên bố sáp nhập các vùng đất của Ukraine mà nước này chiếm đóng và triệu tập hàng trăm ngàn quân dự bị.

Mùa đông đầu tiên của cuộc chiến bây giờ sẽ thử thách xem liệu Ukraine có thể tiếp tục chiến dịch tái chiếm lãnh thổ hay không, hoặc liệu các chỉ huy của Nga có thể tiếp tế cho các lực lượng xâm lược của họ và tìm cách ngăn chặn đà tiến của Kyiv hay không.

Sau khi rút lui, Nga hiện có một phòng tuyến ngắn hơn nhiều để phòng thủ nhằm giữ vững các vùng đất mà họ chiếm giữ, với hơn một phần ba mặt trận hiện bị chặn bởi sông Dnipro.

Bài Liên Quan

Leave a Comment