UNICEF lên án bạo lực, lạm dụng trẻ em trong các cuộc biểu tình ở Iran

28/11/2022

  • VOANews

\"UNICEF
UNICEF lên án bạo lực, lạm dụng trẻ em trong các cuộc biểu tình ở Iran.

Cơ quan về trẻ em của Liên Hợp Quốc ra một tuyên bố hôm 27/11 lên án “bạo lực và lạm dụng đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 trẻ em và làm bị thương nhiều trẻ em khác trong tình trạng bất ổn công cộng ở Iran”.

Cơ quan này cho biết họ “quan ngại sâu sắc về các cuộc đột kích và khám xét liên tục được tiến hành ở một số trường học” và nói rằng “trường học phải luôn là nơi an toàn cho trẻ em”.

UNICEF cho biết họ đã “truyền đạt trực tiếp mối quan ngại của chúng tôi tới chính quyền ở Iran kể từ khi những trường hợp trẻ em thương vong đầu tiên xảy ra do các cuộc biểu tình”. Một số tổ chức nhân quyền báo cáo rằng có tới 63 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này.

Iran là thành viên của Công ước về Quyền trẻ em và nhóm vận động toàn cầu cho trẻ em cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo trong nước có “nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ và thực hiện các quyền của trẻ em đối với cuộc sống, quyền riêng tư, quyền tự do tư tưởng và hội họp ôn hòa”.

UNICEF, một tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình, kêu gọi Iran “tôn trọng quyền được hội họp ôn hòa của tất cả trẻ em như một sự bảo đảm cơ bản – bất kể các em là ai và ở đâu… Trẻ em và thanh thiếu niên phải được bảo vệ khỏi mọi hình thức tổn hại không chỉ mạo hiểm tính mạng và sự tự do mà còn cả sức khỏe tinh thần và thể chất”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment