Vatican lần đầu tiên tố cáo Trung Quốc vi phạm thỏa thuận về giám mục

Đăng ngày: 27/11/2022

\"\"
\"\"
Tượng của linh mục Dòng Tên người Ý Matteo Ricci, người xây dựng nhà thờ đầu tiên vào thời nhà Minh, tại lối vào của nhà thờ Công giáo nam thủ đô Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 29/09/2018. REUTERS – JASON LEE

Thu Hằng

Ngày 26/11/2022, Vatican cáo buộc chính quyền Trung Quốc vi phạm thỏa thuận về việc bổ nhiệm giám mục được ký năm 2018, vừa được gia hạn hai năm từ tháng 10. Trước đó, ngày 24/11, Bắc Kinh bổ nhiệm một phụ tá giám mục đứng đầu một giáo phận không được Tòa Thánh công nhận.

Thông tín viên Éric Sénanque tại Roma cho biết thêm :

« Từ khi thỏa thuận được ký cách đây 4 năm, đây là lần đầu tiên Tòa Thánh lên án chính quyền Trung Quốc vi phạm, một dấu hiệu cho thấy đối thoại vẫn rất khó khăn.

Trong một thông cáo, Vatican bày tỏ bất ngờ và lấy làm tiếc về quyết định của Bắc Kinh, đồng thời nhắc lại rằng việc bổ nhiệm đó « không phù hợp với tinh thần đối thoại giữa Tòa Thánh và Trung Quốc và với những quy định trong thỏa thuận tạm thời » năm 2018. Điều nghiêm trọng hơn đối với Vatican là việc bổ nhiệm phụ tá giám mục Bành Vệ Chiếu (John Peng Weizhao) « dường như là do áp lực mạnh mẽ và kéo dài từ phía chính quyền địa phương ».

Tòa Thánh hy vọng là những quyết định bổ nhiệm khác theo kiểu này sẽ không tái diễn và chờ giải thích từ phía chính quyền Trung Quốc.

Cách đây vài tuần, ít lâu trước khi thỏa thuân tạm thời được triển hạn, hồng y Parolin, thư ký Tòa Thánh và là người theo dõi sát sao hồ sơ này, phải thừa nhận rằng ở một số giáo phận Trung Quốc, « không thể có một cuộc đối thoại hiệu quả với chính quyền địa phương » nhưng ông vẫn tỏ ra tin vào tương lai. Hiện tại đối thoại hiện đang gặp trở ngại nghiêm trọng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment