14 thành phố châu Âu cam kết tham gia tái thiết thủ đô Ukraina

Đăng ngày: 29/11/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Cảnh tàn phá tại thị trấn Borodyanka, vùng Kiev (Ukraina) sau một trận pháo kích của Nga ngày 05/04/2022. REUTERS – ZOHRA BENSEMRA

Trọng Thành

Hôm qua, 28/11/2022, diễn đàn kinh tế lần thứ bẩy về Kiev diễn ra tại Bruxelles, Bỉ. Mục tiêu chính là tái thiết thủ đô Ukraina sau chiến tranh. Diễn đàn này cũng có mục tiêu huy động các hỗ trợ để giúp Kiev vượt qua mùa đông khắc nghiệt năm nay, khi một phần lớn cơ sở hạ tầng của Ukraina bị quân đội Nga tàn phá.  

Theo kênh truyền thông Bỉ RTBF, ít nhất 14 thành phố châu Âu – bao gồm các chính quyền và các doanh nghiệp tư nhân – cam kết tái thiết thủ đô Kiev. Trong số các đại diện thành phố tham dự diễn đàn Paris, Bruxelles, Helsinki hay Sarajevo. Đại diện các thành phố châu Âu nói trên hứa sẽ thông báo cho nhau về các phương tiện có thể đáp ứng các nhu cầu của Kiev.  

Nhu cầu là rất lớn. Một phần lớn các cơ sở hạ tầng của Kiev đã bị phá hủy. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko, nhấn mạnh: ‘‘Hệ thống sưởi, điện, nước, tất cả đã bị phá hủy chỉ trong ít ngày. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc 24 trên 24 giờ, để phục hồi các cơ sở hạ tầng nói trên. 40 đến 50% gia đình hiện vẫn bị mất điện’’.  

Nhu cầu khẩn cấp hàng đầu là máy phát điện. Từ nhiều tuần qua, thủ đô nước Bỉ đã viện trợ cho Kiev và cam kết hỗ trợ thủ đô Ukraina trong việc sửa chữa các nhà máy điện bị Nga oanh kích. 

Trong khi đó, hôm nay, Hoa Kỳ cho biết, bên lề hội nghị của khối NATO tại Bucarest, Rumani, sẽ công bố một gói trợ giúp tài chính ‘‘quan trọng’’ để giúp Kiev khắc phục các thiệt hại do Nga gây ra. Khoản trợ giúp này nằm trong kế hoạch quốc tế của các nhà cấp vốn ‘‘hỗ trợ cuộc kháng cự dân sự của người Ukraina’’. Một hội nghị về chủ đề này dự kiến diễn ra tại Paris ngày 13/12 tới.  

Các ngoại trưởng NATO họp tại Bucarest trong hai ngày, hôm nay và ngày mai. Một chủ đề chính là các hậu thuẫn của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương là hỗ trợ Ukraina chống xâm lăng Nga về các phương tiện quân sự và dân sự. Theo Reuters, trong một phát biểu tại Bucarest, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh một lần nữa: ‘‘NATO sẽ ủng hộ Ukraina chừng nào còn cần thiết’’, và Ukraina phải giành được thêm chiến thắng trên chiến trường, để đàm phán tìm giải pháp hòa bình Nga được thuận lợi.

Khối NATO đang xem xét tăng cường hỗ trợ Ukraina về hệ thống phòng không và đạn dược. Bên cạnh đó là các phương tiện ‘‘phi sát thương’’, như thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái, nhiên liệu, vật tư y tế và các trang thiết bị dùng cho mùa đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment