Chiến tranh Ukraina : Liên Âu tìm cách chống luồn lách trừng phạt Nga

Đăng ngày: 29/11/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Một cuộc họp của Ủy Ban Châu Âu tại Bruxelles, Bỉ, ngày 09/11/2022. AFP – VALERIA MONGELLI

Thùy Dương

Song song với việc viện trợ Ukraina chống quân xâm lược, Liên Hiệp Châu Âu đang tìm cách phát huy hiệu quả các biện pháp trừng phạt Nga. Quả thực, các trừng phạt mà Liên Hiệp Châu Âu ban hành kể từ khi Vladimir Putin điều quân xâm lược Ukraina hôm 24/02/2022 đã nhiều lần bị lách.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet ngày 29/11/2022 gửi về bài tường trình :

Biện pháp chống luồn lách sẽ được áp dụng đối với mọi loại trừng phạt mà Liên Âu ban hành, nhắm vào Iran, Miến Điện, rồi Venezuela hoặc Somalia, nhưng dĩ nhiên và trên hết là nước Nga bị đưa vào tầm ngắm của Liên Âu. Trước khi Nga xâm lược Ukraina, Liên Âu đã ban hành các biện pháp trừng phạt sau khi Matxcơva công nhận các nước Cộng Hòa ly khai Donetsk và Lugansk. Cho đến nay, Liên Âu đã ban hành liên tiếp 8 loạt biện pháp trừng phạt, một nửa số đó bao gồm các biện pháp lấp lỗ hổng của các trừng phạt đã được ban hành trước đó.

Thế nhưng, dĩ nhiên là các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu chỉ có thể nhắm vào những đối tượng mà Liên Âu muốn trừng phạt. Do vậy, từ nay, nếu các nước khác lách các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu, họ sẽ bị Liên Âu xem là phạm tội hình sự. Ví dụ được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua là việc Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc vận chuyển dầu lửa của Nga đến châu Âu.

Trước mắt, đó là một quyết định mang tính nguyên tắc, bởi vì các định chế của Liên Hiệp Châu Âu hiện giờ phải lập một danh sách các biện pháp trừng phạt áp dụng với những đối tượng vi phạm. Và nhất là phải có một quy định chung về hành vi lách lệnh trừng phạt vì hiện giờ 27 nước thành viên vẫn có định nghĩa khác nhau.

Bài Liên Quan

Leave a Comment