Bỉ mở lại phiên tòa xét xử vụ khủng bố năm 2016

Đăng ngày: 30/11/2022

\"\"
\"\"
Cảnh sát đứng gác trong phòng xử vụ khủng bố ở Bruxelles và Maelbeek, Bruxelles, Bỉ, ngày 30/11/2022. REUTERS – POOL

Phan Minh

Tòa án Bỉ, hôm nay 30/11/2022, mở lại phiên xét xử 10 bị cáo tham gia vào cuộc tấn công khủng bố hồi năm 2016, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại sân bay Bruxelles.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm chi tiết :   

Phiên tòa khởi động lại vào hôm nay tại Bruxelles. Phiên xử đầu tiên diễn ra hôm 12/09 đã bị gián đoạn do điều kiện ở phòng xử án không được bảo đảm. Các bị cáo đã từ chối hầu tòa, họ tố cáo những buồng kính riêng biệt cho từng bị cáo trong suốt phiên xử  là vô nhân đạo. Chánh tòa đã đồng ý với phản ứng của các bị cáo và do vậy, một không gian cách biệt, chung cho các bị cáo đã được bố trí. Các bị cáo sẽ cùng ra hầu tòa trong không gian này, tương tự như phiên tòa xử vụ khủng bố ngày 13/11/2015 ở Paris. Nhưng khác với phiên tòa ở Paris, phiên tòa tại Bỉ sẽ là bồi thẩm nhân dân xét xử các bị cáo. 

Về việc lập bồi thẩm đoàn, một nghìn cư dân của khu vực Bruxelles trong độ tuổi từ 28 đến 65 đã được thừa phát lại triệu tập và 300 người được miễn trừ. Hôm nay, tất cả những người khác sẽ tới tòa và họ cũng có thể yêu cầu được miễn tham gia bồi thẩm đoàn. Phải có 12 bồi thẩm viên nhưng do phiên tòa có thể kéo dài 6 tháng, Bỉ đã thay đổi luật và số lượng bồi thẩm viên đã tăng gấp đôi từ 12 lên 24 người. Thứ Hai tới sẽ là ngày đầu tiên diễn ra các cuộc tranh luận về nội dung vụ án. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment