Công viên nghĩa trang ở Nghệ An: Dân và chính quyền vẫn bất đồng, công an đàn áp người phản đối

2022.12.06

\"CôngNgười dân tập trung trước UBND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An xem bản chỉnh sử dự án Công viên nghĩa trang

 Báo Nghệ An

Người dân huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) tiếp tục phản đối Dự án Công viên Nghĩa trang Sinh thái Vĩnh hằng. Lý do phản đối của người dân vì lo ngại ô nhiễm môi trường sống. Phía chính quyền địa phương lại bị tố cáo tấn công người dân để bảo vệ doanh nghiệp chủ đầu tư.

Dân quyết liệt phản đối

Sáng 1/12, đại diện lãnh đạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cùng với công ty TNHH Phúc Lạc Viên – chủ đầu tư dự án Đài hóa thân Hoàn vũ Nghệ An tổ chức buổi lễ công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng. 

Báo Nghệ An, cơ quan ngôn luận của Đảng và Chính quyền tỉnh Nghệ An, cho biết đây là bản quy hoạch được sửa đổi lần tư. Theo đó, bản quy hoạch mới nhất sẽ chuyển đổi khu vực hung táng thành cát táng và bỏ hình thức táng một lần.

Lý do điều chỉnh được nói là nhằm giải quyết những lo ngại của người dân địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường.

*Hung táng là hình thức mai táng thi hài trong một khoảng thời gian nhất định sau đó sẽ được cải táng. Cát táng là hình thức mai táng hài cốt sau khi cải táng hoặc lưu tro cốt sau khi hỏa táng – PV.

Chúng tôi liên hệ với ông Hoàng Anh Tiến, phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, cũng là người phát ngôn của huyện này để hỏi về thông tin liên quan. Sau khi nghe câu hỏi, ông Tiến nói đang bận họp rồi ngắt máy.

Trong khi đó, ông Hợp, một người dân sinh sống trong huyện Hưng Nguyên, nói với RFA rằng người dân nơi đây vẫn đang đấu tranh, quyết liệt phản đối dự án. Lý do bởi khoảng cách từ nghĩa trang đến khu dân cư sinh sống là quá gần, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và đời sống cư dân:

“Dự án này tới nay đã sửa đi sửa lại tới lần thứ tư, mà người dân không cần gì cả, chỉ yêu cầu khoảng cách đủ.

Công ty họ làm bất chấp, không cần thông qua người dân, không lấy ý kiến của người dân, không có đánh giá tác động môi trường, không có gì hết. Cho nên người dân quá phẫn nộ!

Người dân hoàn toàn không đồng tình. Nếu họ cứ làm thì người dân quyết là sẽ hi sinh đổ máu!”

Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên khẳng định dự án này đã đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, khu huyệt mộ nghĩa trang hung táng và khu huyệt mộ chôn một lần phải cách điểm lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung 1500 mét; và cách công trình nhà ở tại đô thị là 1000 mét.

Ông Nguyễn Văn Kỷ, cũng là một cư dân địa phương, cho biết khoảng cách đo từ bờ rào của người dân cho đến qua khỏi hết bờ rào của nghĩa trang rồi mà chỉ được 1370 mét. Nghĩa trang này lại còn nằm ở trên đầu gió, trên nguồn nước.

Tại lễ công bố, Chính quyền tỉnh cũng như chủ đầu tư đã không giải đáp rõ ràng khi người dân yêu cầu làm rõ thêm các nội dung liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện dự án; khoảng cách an toàn môi trường của dự án đến khu dân cư; ranh giới quy hoạch dự án… Do đó, buổi lễ kết thúc mà các bên bên không đi đến một thoả thuận nào. Ông Kỷ nói:

“Không có một quyết định và cũng không có một giấy tờ nào cả cam kết hay là tổ chức cuộc họđó cả.

Nói chung người dân cũng không đòi hỏi giá cả đền bù. Người dân chỉ đang đòi hỏi về môi trường thôi. Bên chỗ chủ đầu tư có bảo trước đây nó đền cái đất đó là 49 tỷ nhưng người dân chưa được một đồng nào cả.”

Phóng viên RFA gọi tới công ty TNHH Phúc Lạc Viên theo số điện thoại đăng trên trang web của doanh nghiệp này, nhưng không có ai nghe máy.

Chính quyền bênh doanh nghiệp, tấn công dân

\"baonongnghiep.jpeg\"
Người dân tập trung phản đối dự án Đài hoá thân Hoàn Vũ Nghệ An vào tháng 9/2021. Hình: Báo Nông Nghiệp

Từ đầu tháng 11 vừa qua, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án kéo nhiều máy khoan vào khu vực quy hoạch dự án để tiến hành mở đường vào nghĩa trang.

Ông Kỷ thuật lại với RFA rằng chính quyền xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) giải trình với bà con rằng doanh nghiệp mở đường để dẫn vào một khu công nghiệp gần đó, chứ con đường này không phục vụ dự án Nghĩa trang Vĩnh hằng. Khi người dân yêu cầu lãnh đạo xã trả lời bằng văn bản thì bị từ chối.

Đến ngày 25/11, nhiều người dân ở xã Phúc Điền kéo ra ngăn cản. Lúc này, công an xã đã ra tay đàn áp, đánh một cụ bà hơn 80 tuổi, và bắt giữ một em nhỏ chỉ 15 tuổi vì em này quay phim lại vụ việc:

“Hôm đó có mấy bà ra cản lại không cho họ làm, vậy là công an xô xát. Trong đó có một bà cụ đã 85 tuổi, là vợ của một liệt sĩ, một chị gần 60.

Một thằng trẻ con đi chăn trâu thấy đông người thì nó lên xem, nó mang điện thoại ra quay phim thì đánh rồi thu hồi điện thoại và bắt nó đưa vào ủy ban của xã nhốt mấy tiếng đồng hồ.”

Ông Hợp xác nhận có xảy ra vụ xô xát giữa công an và người dân địa phương. Chính vì vậy mà càng làm người dân phẫn nộ hơn. Ông Hợp nói:

“Hiện nay người dân rất phẫn nộ với chuyện là công an mà đánh dân, đàn ádân để cho bênh vực dự án. Cho nên trong buổi đối thoại vừa rồi, người ta hỏi rằng công an của dân mà sao lại bảo vệ cho một doanh nghiệp, đáng lẽ phải bảo vệ cho công lý cho người dân chứ!”

Hồi tháng 9 năm ngoái, hàng trăm người ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên cũng từng tập trung yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc xây khu nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng với một lò thiêu trong đó.

Dự án Công viên Nghĩa trang Sinh thái Vĩnh hằng tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư hồi năm 2017. Tuy nhiên từ đó đến nay dự án này luôn bị người dân phản đối dữ dội.

Bài Liên Quan

Leave a Comment