Sam Bankman-Fried: Người sáng lập FTX bị bắt ở Bahamas

13 tháng 12 2022

Peter Hoskins

Phóng viên kinh doanh

\"Sam
Chụp lại hình ảnh,Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX

Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX gần đây mới sụp đổ, đã bị bắt tại Bahamas, tổng chưởng lý quốc gia này cho biết.

Ông dự kiến sẽ ra tòa hôm thứ Ba tại thủ đô Nassau.

Cảnh sát cho biết ông Bankman-Fried, 30 tuổi, bị bắt vì “vi phạm tài chính” theo luật pháp Hoa Kỳ và luật pháp Bahamas.

Tháng trước FTX nộp đơn xin phá sản tại Hoa Kỳ, khiến nhiều người không thể rút lại tiền của họ.

Theo hồ sơ tòa án vào tháng trước, FTX nợ 50 chủ nợ lớn nhất của mình gần 3,1 tỷ USD.

Trong số những cáo buộc nghiêm trọng nhất với ông Bankman-Fried là cáo buộc ông sử dụng hàng tỷ USD tiền của khách hàng để chống lưng cho công ty thương mại đầu tư của mình, Alameda.

Không rõ những người có tiền trong sàn giao dịch sẽ nhận lại được bao nhiêu sau khi thủ tục phá sản kết thúc – dù nhiều chuyên gia nói số tiền lấy lại được sẽ chỉ là phần nhỏ.

Sàn giao dịch FTX cho phép khách hàng trao đổi tiền thông thường để lấy tiền điện tử như Bitcoin.

Tiền điện tử không phải là tiền tệ theo nghĩa truyền thống, mà được lưu trữ trực tuyến và tương tự như phương tiện đầu tư hay chứng khoán hơn – thường có mức độ biến động cao.

Vì ẩn danh, tiền điện tử được ưa chuộng cho các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy hoặc các vụ phần mềm tống tiền (ransomware), nhưng những người ủng hộ nói tiền điện tử có tiềm năng đổi mới rất lớn – và được độc lập với chính phủ.

Ông Bankman-Fried từng được xem là phiên bản trẻ của nhà đầu tư huyền thoại Mỹ Warren Buffett, và gần đây nhất vào cuối tháng Mười, có giá trị tài sản ròng ước tính hơn 15 tỷ USD.

Ông cũng nổi tiếng ở Washington DC là một nhà tài trợ chính trị, chủ yếu cho các chính trị gia hoặc các nhóm Dân chủ, và được cho là hỗ trợ phòng chống đại dịch và cải thiện quy định về tiền điện tử.

Tổng chưởng lý của Bahamas viết trong tuyên bố rằng ông Bankman-Fried sẽ bị giam giữ “theo Đạo luật Dẫn độ của quốc gia chúng tôi”.

“Tối hôm nay, chính quyền Bahamas đã bắt giữ Samuel Bankman-Fried theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ, dựa trên bản cáo trạng được niêm phong do Quận phía Nam của New York (Southern District of New York) đệ trình. Chúng tôi dự kiến hủy niêm phong vào sáng mai và khi đó có thể phát biểu thêm”, văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở Manhattan viết trong tweet.

Các nhà quản lý Phố Wall cũng nói họ có cáo buộc cho ông Bankman-Fried.

“Chúng tôi tán dương các đối tác thực thi pháp luật của chúng ta đã làm việc để bảo đảm ông Sam Bankman-Fried bị bắt ở Bahamas với cáo buộc hình sự liên bang”, Gurbir Grewal, quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm “Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch có cáo buộc riêng về việc ông Bankman-Fried vi phạm luật chứng khoán của chúng tôi, và ngày mai sẽ đệ trình công khai tại Quận phía Nam tại New York.”

Ông Bankman-Fried đã phải ra làm chứng về sự sụp đổ của FTX trước Quốc hội Hoa Kỳ vào thứ Ba.

Tuy nhiên, bây giờ ông sẽ không thể ra làm chứng, theo nghị sĩ Maxine Waters, và bà nói trong tuyên bố rằng bà rất ngạc nhiên khi nghe tin ông bị bắt.

Luật sư của ông Bankman-Fried hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của BBC.

FTX, chủ sở hữu và nhà điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử FTX.COM, được thành lập năm 2019 bởi ông Bankman-Fried, một cựu thương nhân Phố Wall, và Gary Wang, cựu nhân viên Google.

FTX trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai trên thế giới, giao dịch khoảng 10 tỷ USD tiền điện tử mỗi ngày.

Tuy nhiên ngày 11/11, FTX nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi người dùng rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng trong ba ngày và sàn giao dịch đối thủ Binance từ bỏ thỏa thuận giải cứu. Ông Bankman-Fried cũng đồng thời từ chức giám đốc điều hành của FTX.

Phát biểu với BBC, ông Bankman-Fried thừa nhận công ty mắc sai lầm, nhưng tìm cách tách mình khỏi những cáo buộc về hoạt động bất hợp pháp.

“Tôi không cố ý lừa đảo, tôi không nghĩ mình đã lừa đảo, tôi không muốn bất kỳ điều này xảy ra. Tôi chắc chắn không có khả năng như mình nghĩ”, ông nói với BBC.

FTX sụp đổ trong một năm đầy biến động với ngành công nghiệp tiền điện tử. Năm nay Bitcoin sút đi hơn 60% giá trị, trong khi các loại tiền điện tử khác cũng sụt giảm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment