Trung Quốc kiện Mỹ ra WTO vì lệnh cấm vận với hàng bán dẫn

2022.12.13

\"TrungHình chụp từ trên cao xuống nhà máy của TSMC (Đài Loan) chuyên sản xuất chip bán dẫn tại Nam Kinh, Trung Quốc

 AFP

Trung Quốc vừa nộp đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 12/12 về các biện pháp cấm vận đối với hàng bán dẫn.

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo cho biết “Trung Quốc có các hành động pháp lý này trong khuôn khổ WTO là cần thiết để đề cập đến vấn đề quan ngại của Trung Quốc và để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình”.

Thông báo của Trung Quốc cũng cho rằng lệnh cấm vận của Mỹ “đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu”.

Hồi tháng 10 vừa qua, Mỹ đã đưa ra một loạt các quy định nhằm vào việc hạn chế ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Các hạn chế mới của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc bao gồm: hạn chế bán thiết bị sản xuất chip và bán dẫn cho khách hàng Trung Quốc, đưa 31 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách “chưa xác minh”- giới hạn khả năng mua công nghệ nước ngoài của họ.

Đơn kiện của Trung Quốc đã kích hoạt quá trình giải quyết tranh chấp của WTO. Mỹ hiện có 60 ngày để tham gia tham vấn giữa các bên. Nếu hoà giải không thành công, phía Trung Quốc có thể yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm WTO và tiếp tục các bước tiếp theo.

Adam Hodge – người phát ngôn của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ – cho biết Hoa Kỳ đã nhận được yêu cầu tham gia tham vấn từ Trung Quốc.

Thông báo của ông Hodge viết rằng Mỹ đã trao đổi với phía Trung Quốc rằng những hành động của Mỹ là về an ninh quốc gia và việc sử dụng WTO làm diễn đàn thảo luận vấn đề này là không liên quan gì đến an ninh quốc gia.

Bài Liên Quan

Leave a Comment