Mỹ buộc tội bảy người \’âm mưu buôn lậu công nghệ quân sự theo lệnh Nga\’

14 tháng 12 2022

\"US

Hoa Kỳ đã buộc tội năm người Nga và hai người Mỹ với âm mưu liên quan đến mua sắm và rửa tiền thay mặt cho chính phủ Nga.

Bộ tư pháp Mỹ cho biết những người này bị nghi ngờ cố gắng đạt được các công nghệ quân sự và lưỡng dụng từ các công ty Mỹ cho lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Những người này cũng được cho là đã âm mưu buôn lậu đạn bắn tỉa, vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Một trong những người Nga bị buộc tội được cho là nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).

Các nghi phạm và chính phủ Nga cho đến nay chưa đưa ra bình luận nào về cuộc điều tra. Ba người trong nhóm đang bị giam giữ; bốn trong số những người Nga vẫn chưa bị bắt.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết một bản cáo trạng gồm 16 tội danh đã được công bố vào thứ Ba tại Tòa án Liên bang Brooklyn ở Thành phố New York.

Theo tài liệu, các bị cáo đã mua và xuất khẩu bất hợp pháp các linh kiện điện tử đặc biệt nhạy cảm và được quản lý chặt chẽ, một số trong đó có thể được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh, điện toán lượng tử và các ứng dụng quân sự khác.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland nói rằng bộ của ông và các đối tác quốc tế của Mỹ \”sẽ không dung thứ cho các âm mưu tội phạm nhằm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của quân đội Nga\”.

Ông Garland nói: \”Với ba trong số các bị cáo hiện đang bị giam giữ, chúng tôi đã phá vỡ mạng lưới mua sắm được cho là do các bị cáo và cơ quan tình báo Nga sử dụng để buôn lậu đạn súng trường bắn tỉa và các linh kiện điện tử nhạy cảm vào Nga\”.

Bản cáo trạng nêu tên tất cả 5 bị cáo, bao gồm cả sĩ quan FSB bị nghi ngờ, Vadim Konoshchenok, 48 tuổi. Ông ta đang bị bắt giữ ở Estonia, đối mặt với thủ tục dẫn độ của Hoa Kỳ.

Bản cáo trạng cáo buộc rằng ông Konoshchenok, đến từ St Petersburg, Nga, \”sẽ vận chuyển hoặc buôn lậu các mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ từ Estonia sang Nga, bao gồm cả thiết bị điện tử lưỡng dụng, đạn dược chiến thuật cấp quân sự và các mặt hàng bị kiểm soát xuất khẩu khác\”.

Nếu bị kết tội, các bị cáo phải đối mặt với án tù 30 năm. Những bị cáo khác có tên trong danh sách gồm: Yevgeniy Grinin, Aleksey Ippolitov, Boris Livshits và Svetlana Skvortsova – người Nga; Alexey Brayman và Vadim Yermolenko – người Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment