Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách để chính phủ hoạt động 1 tuần, chờ Thượng viện duyệt

15/12/2022


\"Một
Một phần tòa nhà quốc hội Mỹ.

Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư 14/12 thông qua dự luật về ngân sách tạm thời đủ để chi tiêu trong một tuần, là động thái nhằm giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian thông qua dự luật cấp đầy đủ ngân sách cho chính phủ liên bang trong toàn bộ năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9/2023.

Biện pháp “chắp vá” này là điều cần thiết để tránh việc phải đóng cửa một phần các cơ quan liên bang, mà về lý thuyết sẽ bắt đầu xảy ra hôm 17/12 nếu không có ngân sách tạm thời.

Dự luật được thông qua với 224 phiếu thuận, 201 phiếu chống, phần lớn tuân theo đường lối đảng phái, nhưng có 9 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu thuận cho dự luật.

Các nhà đàm phán hàng đầu tại quốc hội Mỹ đã công bố hôm 13/12 là họ đạt được thỏa thuận khung về dự luật ngân sách trọn gói cho cả năm. Họ không tiết lộ số tiền mà họ đã nhất trí, tuy vậy, có dự báo là số tiền đó sẽ cao hơn mức 1,5 nghìn tỷ đô la của năm ngoái. Richard Shelby, trưởng nhóm đàm phán của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cho biết gói này sẽ được chốt lại trước ngày 23/12.

Ngoài việc cấp ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ, gói này dự kiến sẽ bao gồm cả viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga và một dự luật cải cách quy trình chứng nhận kết quả các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện phản đối dự luật về ngân sách cả năm, nói rằng họ muốn bỏ phiếu về việc cấp ngân sách cho chính phủ vào đầu năm tới khi họ nắm quyền kiểm soát đa số ở Hạ viện và sẽ có nhiều thẩm quyền hơn về cắt giảm chi tiêu trong nước.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment