Cơ quan quốc phòng EU: Châu Âu không thể chỉ dựa vào Mỹ làm lá chắn

17/12/2022


\"Cờ
Cờ các nước thành viên NATO bên ngoài trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 22/2/2022.

Các quốc gia thuộc Liên hiệp Châu Âu nên mua vũ khí chung để bổ sung kho dự trữ sau khi cung cấp cho Ukraine, cơ quan quốc phòng của EU cho biết, đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể không phải lúc nào cũng có thể che chở châu Âu khỏi các mối đe dọa.

Ông Jiri Sedivy, giám đốc điều hành Cơ quan Quốc phòng châu Âu, một cơ quan của EU giúp các chính phủ trong EU phát triển khả năng quân sự, nói: “Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine cho thấy sự thiếu hụt năng lực của chúng ta.”

Ông cho biết cơ quan này đang đàm phán với các công ty vũ khí châu Âu về việc thúc đẩy sản xuất, cũng như với các quốc gia về việc liên kết với nhau để mua thiết bị và đạn dược.

Ông nói với Reuters: “Điều quan trọng là chúng tôi, Liên hiệp châu Âu, có thể trở thành nhà cung cấp an ninh đáng tin cậy trong việc bảo vệ công dân”, đồng thời kêu gọi các nước chú ý đến lời kêu gọi đầu tư vào quốc phòng của Mỹ.

“Mỹ chắc chắn sẽ can dự vào châu Á Thái Bình Dương và không thể cung cấp một số phương tiện thiết yếu như không vận chiến lược, máy bay trinh sát, phi đạn dẫn đường chính xác và hệ thống phòng không.”

Ông cũng chỉ ra mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và các quốc gia thất bại ở Trung Đông hoặc Bắc Phi.

Châu Âu đã có một cách tiếp cận phòng thủ rời rạc, các quốc gia chủ yếu tự trang bị cho quân đội của họ, tạo ra một loạt các vũ khí và thiết bị không tương thích.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến khu vực phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong một thế hệ, phơi bày những rạn nứt sâu sắc trong cách đối phó với Moscow.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, hàng triệu người phải sơ tán và các thành phố trở thành đống đổ nát kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 năm nay trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Kyiv và các đồng minh gọi là cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Chi tiêu quốc phòng của châu Âu lần đầu tiên vượt mức 200 tỷ euro vào năm 2021, tăng 6% so với năm trước, mức cao nhất kể từ khi khu vực này bắt đầu tăng cường chi tiêu quân sự vào năm 2015 sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.

Theo một báo cáo năm 2020 của Nghị viện châu Âu, nếu không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, EU sẽ phải vật lộn để tự bảo vệ mình, thiếu thông tin tình báo, máy bay trinh sát và hệ thống phòng thủ phi đạn tầm trung cũng như tàu đổ bộ và tàu ngầm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment