Mỹ muốn Trung Quốc ‘‘thuyết phục’’ Bắc Triều Tiên nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa

Đăng ngày: 23/12/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/12/2022. AP – Carolyn Kaster

Trọng Thành

Bắc Triều Tiên bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm nay, 23/12/2022, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap. Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố sẽ yêu cầu Bắc Kinh thúc đẩy chính quyền Bình Nhưỡng trở lại với các đàm phán nhằm ‘‘phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên’’.  

AFP dẫn lời ngoại trưởng Antony Blinken: ‘‘Hiện tại Bắc Triều Tiên không cam kết đi theo con đường này, nhưng điều đó là có thể, và tôi tin tưởng là Trung Quốc có thể đóng vai trò thúc đẩy sự việc biến chuyển’’. Ngoại trưởng Mỹ sẽ công du Trung Quốc đầu năm 2023. Ông Blinken nhấn mạnh, phía Mỹ sẽ cố gắng để Trung Quốc ‘‘thuyết phục Bắc Triều Tiên đi theo hướng này’’. Lãnh đạo ngoại giao Mỹ một lần nữa khẳng định Washington sẵn sàng ‘‘để ngỏ cánh cửa ngoại giao mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào’’.  

Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục áp dụng ‘‘nghiêm ngặt’’ các trừng phạt chống Bắc Triều Tiên, theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, do các chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Washington cũng sẽ cùng với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp chặt chế để chống lại ‘‘mọi hành động gây hấn’’ của Bắc Triều Tiên.  

Theo ghi nhận của AFP, cho đến nay, Bắc Triều Tiên không hề có phản ứng cởi mở nào trước các đề nghị của chính quyền Biden nối lại đối thoại bắt đầu từ cấp thấp. Trung Quốc là đồng minh gần như là duy nhất của Bình Nhưỡng, cho dù khả năng tác động thực sự của Bắc Kinh đến chính quyền Bình Nhưỡng là vấn đề gây nhiều quan điểm trái ngược trong giới chuyên gia.  

Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày trước cuộc điện đàm của ông Blinken với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi). Sau cuộc họp nói trên, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông báo cho biết hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của ‘‘việc duy trì các kênh liên lạc và quản lý một cách có trách nhiệm quan hệ song phương Mỹ – Trung’’. ‘‘Cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraina và các thách thức của cuộc chiến này đối với an ninh toàn cầu và sự ổn định kinh tế’’ là nội dung chính của cuộc điện đàm.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment