Tổng thống Putin: Nga muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

\"Tổng

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp về sự phát triển của ngành luyện kim của đất nước thông qua một hội nghị truyền hình tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 01/08/2022. (Ảnh: Pavel Byrkin / Sputnik/AFP/Getty Images)

Tổng thống Putin: Nga muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

 Bình luậnLam Giang •  23/12/22

Hôm thứ Năm (22/12), Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và điều này chắc chắn sẽ cần đến một giải pháp ngoại giao.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trên chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng và hứa hẹn rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

\”Mục tiêu của chúng tôi không phải là tiếp tục cuộc xung đột quân sự, mà ngược lại, là chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ cố gắng chấm dứt chuyện này, và tất nhiên là càng sớm càng tốt\”, ông Putin nói.

Ngược lại, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết, \”hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy ông Putin sẵn sàng đàm phán\” để chấm dứt cuộc chiến được khơi mào kể từ khi Moscow đưa quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

\”Hoàn toàn ngược lại. Tất cả những gì ông ấy (Putin) đang làm trên mặt đất và trên không đều chứng tỏ ông ấy muốn tiếp tục gây bạo lực cho người dân Ukraine\” và \”leo thang chiến tranh\”, ông Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ông Kirby nhắc lại rằng, Tổng thống Mỹ Biden sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Putin, nhưng với điều kiện là nhà lãnh đạo Nga \”thể hiện mong muốn nghiêm túc về đàm phán\”, cũng như sau các cuộc tham vấn với Ukraine và các đồng minh của Mỹ.

Nga không ngừng lập luận rằng họ sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh nghi ngờ đây là một âm mưu câu giờ sau một loạt thất bại và rút lui của Nga đã làm đảo lộn động lực của cuộc chiến kéo dài 10 tháng theo hướng có lợi cho Kyiv.

\”Tôi đã nói nhiều lần: việc gia tăng chiến sự sẽ dẫn đến những tổn thất phi lý\”, ông Putin nói với các phóng viên.

\”Tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng cách này hay cách khác thông qua một số hình thức đàm phán trên con đường ngoại giao. Dù sớm hay muộn, bất kỳ bên nào trong tình trạng xung đột cũng sẽ ngồi xuống và thỏa thuận. Những người đối đầu với chúng tôi nên nhận ra điểm này càng sớm thì càng tốt. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này\”, ông nói thêm.

Nga nói rằng, chính Ukraine đã từ chối đối thoại. Kyiv thì nói rằng Moscow phải ngừng các cuộc tấn công và từ bỏ tất cả các lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ.

Ông Putin cũng hạ thấp tầm quan trọng của hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ đã đồng ý cung cấp cho Ukraine, nói rằng Nga sẽ tìm cách phá huỷ chúng.

Ông cho biết, hệ thống này \”khá cũ\” và không hoạt động như hệ thống S-300 của Nga. \”Sẽ luôn tìm thấy một loại thuốc giải độc\”, ông nói và tự hào rằng Nga sẽ \”bẻ khóa\” hệ thống này.

\”Vì vậy, những người làm việc này chính là vô ích. Nó chỉ kéo dài xung đột, vậy thôi\”, Tổng thống Nga cho hay.

Ông Putin cũng cho biết việc các nước phương Tây áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga – nhằm hạn chế khả năng tài trợ cho chiến tranh của Moscow – sẽ không gây tổn hại gì cho nền kinh tế Nga. Ông cho biết, ông sẽ ký sắc lệnh thể hiện phản ứng của Nga vào đầu tuần tới.

Theo Reuters

Lam Giang biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment