Giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine, Nga lặp lại yêu sách về chấm dứt chiến tranh

27/12/2022


\"Một
Một tòa nhà bị đốt cháy trong một cuộc pháo kích giữa lúc Nga tấn công dữ dội ở Bakhmut, Ukraine, vào ngày 26/12/2022.

Các lực lượng Nga nã pháo và ném bom vào các thị trấn và thành phố ở miền đông và miền nam Ukraine hôm thứ Ba 27/12, một ngày sau khi ngoại trưởng Nga tuyên bố Kyiv phải chấp nhận yêu sách của Moscow về việc chấm dứt chiến tranh nếu không sẽ phải chịu thất bại trong cuộc chiến.

Những yêu sách của Nga bao gồm Ukraine công nhận việc bị Nga chiếm mất 1/5 lãnh thổ. Kyiv, được Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong NATO cung cấp vũ khí và yểm trợ, thề sẽ thu hồi tất cả các lãnh thổ bị chiếm đóng và đánh đuổi tất cả binh lính Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật mới nhất về tình hình quân sự ở Ukraine rằng giao tranh đang diễn ra đặc biệt dữ dội xung quanh thành phố chiến lược Bakhmut ở miền đông thuộc tỉnh Donetsk; và Svatove, nằm xa hơn về phía bắc thuộc tỉnh Luhansk. Donetsk và Luhansk, tạo nên khu công nghiệp Donbas, đều bị Nga tuyên bố chủ quyền, cùng với hai khu vực ở miền nam Ukraine.

“Nga tiếp tục khởi xướng các cuộc tấn công quy mô nhỏ thường xuyên ở những khu vực này (Bakhmut và Svatove), mặc dù chỉ có một số ít lãnh thổ đã đổi chủ”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên trang Twitter.

Đoạn video mà Reuters xem được cho thấy lửa bùng cháy trong một tòa nhà dân cư lớn ở Bakhmut, trong khi các mảnh vỡ vương vãi trên đường phố và hầu hết các tòa nhà đều bị thổi bay cửa sổ.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói vào tối 26/12 rằng: “Các đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ do chế độ kiểm soát, loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga bắt nguồn từ đó, bao gồm cả những vùng đất mới của chúng tôi, là những điều mà phía kẻ thù biết rõ. Vấn đề rất đơn giản, đó là: Hãy làm những điều trên vì lợi ích của chính quý vị. Nếu không, mọi chuyện sẽ do quân đội Nga quyết định”.

Trong thông điệp video hàng đêm hôm 26/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói tình hình dọc tuyến đầu ở Donbas thực sự “khó khăn và đau thương”.

Sau một loạt thất bại trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Nga hiện đang tìm kiếm chiến thắng trên chiến trường bằng cách chiếm Bakhmut, một thành phố công nghiệp với dân số trước chiến tranh là 70.000 người, và hiện chỉ còn khoảng 10.000 cư dân, chủ yếu là người già.

Giành quyền kiểm soát thành phố này có thể tạo cho Nga một bàn đạp để tiến đến hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm 27/12 rằng trong 24 giờ qua, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại các khu vực thuộc hai khu định cư ở tỉnh Luhansk và sáu khu định cư ở Donetsk.

Bộ này cũng báo cáo thêm rằng Nga đã pháo kích vào thành phố Kherson, trong khu vực Zaporizhzhia và các khu định cư ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine gần biên giới với Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment