Lãnh đạo tình báo Ukraine: \’Chiến tranh đang ở thế bế tắc\’

  • Tác giả,Hugo Bachega
  • Vai trò,BBC News, Kyiv
  • 29 tháng 12 2022
\"Trưởng
Chụp lại hình ảnh,Trưởng cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Tướng Kyrylo Budanov nói với BBC là cuộc chiến tranh đang rơi vào ngõ cụt

Giao tranh tại Ukraine hiện đang rơi vào bế tắc khi cả hai bên đều không thể đạt được những bước tiến đáng kể, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Kyiv đang chờ thêm nguồn vũ khí cao cấp hơn từ các đồng minh Phương Tây.

\”Tình hình chỉ là bế tắc,\” Tướng Kyrylo Budanov trả lời BBC. \”Không có bước tiến.\” Sau khi quân đội Ukraine chiếm lại thành phố Kherson hồi tháng 11, thì hầu hết các cuộc chiến tranh ác liệt nhất đều diễn ra quanh thành phố Bakhmut, ở vùng Donetsk ở miền đông.

Ở những nơi khác, quân Nga dường như đang ở thế phòng thủ trong khi mùa đông đã làm chậm tốc độ các hoạt động trên bộ của Ukraine trên chiến tuyến dài 1.000 km.

Ông Budanov nói Nga \”đang hoàn toàn trong ngõ cụt\” khi chịu những tổn thất rất lớn, và ông tin rằng Điện Kremlin đã quyết định công bố một đợt huy động quân sự khác. Nhưng ông cho biết thêm, quân Ukraine vẫn còn thiếu nguồn lực để có thể triển khai trên nhiều phương diện.

\”Chúng tôi không thể hoàn toàn đánh bại Nga từ tất cả mọi hướng. Và cả Nga cũng vậy,\” ông nói. \”Chúng tôi đang rất mong chờ nguồn cung cấp vũ khí mới, và có thêm vũ khí tối tân hơn.\”

Hồi đầu tháng này, sau một loạt các thất bại quân sự của Nga, giới chức Ukraine đã cảnh báo về một cuộc phản công trên bộ khác của Moscow từ hướng Belarus, bắt đầu từ đầu năm 2023. Họ cho biết cuộc phản công này có thể bao gồm nỗ lực lần hai để chiếm lấy thủ đô Kyiv, gồm hàng chục ngàn quân dự bị đang được huấn luyện tại Nga.

Tuy nhiên, ông Budanov đã bác bỏ các hoạt động của Nga tại Belarus, bao gồm việc huy động hàng ngàn binh sĩ, cũng như các nỗ lực khiến Ukraine chuyển binh từ các chiến trường ở miền nam và đông sang hướng bắc.

\"Lực
Chụp lại hình ảnh,Quân đội Ukraine đang yêu cầu Phương Tây cung cấp thêm vũ khí để đánh bại quân xâm lược Nga

Gần đây, Tướng Kyrylo Budanov cho biết một tàu hỏa chở binh sĩ Nga đã dừng tại một địa điểm gần biên giới giữa Belarus và Ukraine rồi quay trở về với với toàn bộ số binh lính đó sau đó một vài giờ.

Họ đã làm điều đó một cách công khai vào ban ngày, để mọi người có thể nhìn thấy, ngay cả khi [chúng tôi] không muốn,\” và nói thêm rằng ông không thấy mối đe dọa thực sự, sắp xảy ra từ quân đội ở Belarus. \”Tính đến thời điểm hiện tại, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho một cuộc xâm lược vào Kyiv hoặc các khu vực phía bắc từ Belarus.\”

Cuộc phỏng vấn giữa BBC và Tướng Budanov được thực hiện tại một căn phòng với ít ánh sáng, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thủ đô Minsk của Belarus lần đầu tiên trong hơn ba năm qua. Chuyến thăm của ông Putin đã làm dấy lên sự đồn đoán là ông có thể cố gắng thuyết phục Tổng thống Alexander Lukashenko, một đồng minh lâu năm, điều binh sĩ Belarus đến Ukraine.

Nga đã sử dụng Belarus để làm bàn đạp cho các cuộc tấn công, nhưng ông Budanov tin rằng xã hội Belarus sẽ không ủng hộ bất kỳ sự can dự nào xa hơn trong cuộc chiến tranh, và giới phân tích đã đặt câu hỏi về mức độ sẵn sàng của đội quân gồm 8.000 người.

\”Đây là lý do tại sao Tổng thống Lukashenko thực thi tất cả các bước để ngăn chặn một thảm họa cho quốc gia của mình,\” ông nói.

Kể từ khi chiếm lại Kherson, lực lượng quân đội Ukraine đã chiến đấu ác liệt với binh sĩ Nga quanh Bakhmut, trong các chiến hào vốn được so sánh với Thế chiến lần nhất.

Đối với Nga, việc chiếm giữ thành phố này sẽ cắt đứt các tuyến cung cấp của Ukraine, và mở lại một lộ trình tiến công vào các thành trì khác của Ukraine ở miền đông, bao gồm Kramatorsk và Sloviansk.

\"Lực
Chụp lại hình ảnh,Quân đội Ukraine đã bảo vệ thành phố Bakhmut trước một loạt các cuộc tấn công của Nga trong nhiều tuần qua

Tướng Budanov nói cuộc phản công được dẫn dắt bởi lực lượng lính đáng thuê thuộc Tập đoàn Wagner Group của Nga . Người sáng lập Wagner, Yevgeniy Prigozhin được cho là muốn chiếm lại thành phố này như một phần thưởng chính trị, trong bối cảnh căng thẳng giữa nội bộ giới chức cấp cao Nga.

Ngoài chiến trường, Nga đang tiến hành một chiến dịch không kích bằng tên lửa và drone, theo một cách không hề khoan nhượng kể từ hồi giữa tháng Mười, nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine, khiến hàng triệu người bị mất điện, khí đốt sưởi ấm và nước sạch.

Tướng Budanov nói các cuộc không kích có thể tiếp diễn, nhưng cho biết Nga sẽ không thể duy trì mức độ tấn công bởi vì nguồn tên lửa đang cạn dần, trong khi ngành công nghiệp Nga không có khả năng cung ứng.

Mặc dù Iran đã cung cấp hầu hết số drone được sử dụng trong các cuộc tấn công từ phía Nga, nhưng người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine nói cho đến nay, Iran đã từ chối giao tên lửa cho Nga, vì biết rằng các quốc gia Phương Tây có thể sẽ áp đặt các biện pháp khác nhằm vào Tehran, vốn đang chịu các lệnh trừng phạt nặng nề vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc chiến tranh này hiện nay có thể rơi vào ngõ cụt, nhưng ông Budanov vẫn kiên định với lập trường Ukraine sẽ cuối cùng chiếm lại tất cả vùng lãnh thổ hiện bị chiếm đóng, bao gồm Crimea, bán đảo bị Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Ông Budanov đưa ra một viễn cảnh Ukraine trở về các đường biên giới năm 1991 của mình, khi tuyên bố độc lập sau khi Liên bang Xô Viết tan rã.

Tường thuật bổ sung từ Hanna Tsyba và Robbie Wright.

Bài Liên Quan

Leave a Comment