Covid-19: Bắc Kinh khẳng định không hề bưng bít thông tin

Đăng ngày: 30/12/2022

\"\"
\"\"
Bệnh nhân Covid trong bệnh viện Nam Khai – Thiên Tân ở Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 28/12/2022. AFP – NOEL CELIS

Trọng Nghĩa

Tình trạng Covid-19 bùng phát dữ dội trở lại tại Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ biến thể BF.7, một biến thể phụ của Omicron, có sức lây lan cực mạnh. Điều khiến quốc tế lo ngại là quyết định của Bắc Kinh không công bố dữ liệu liên quan đến dịch Covid-19 kể từ ngày 25/12/2022. Vào lúc thế giới ngày càng tỏ ra lo ngại, vào hôm qua, 29/12, chính quyền Trung Quốc lại khẳng định họ không hề bưng bít thông tin.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình:

\”Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, virus càng lan truyền mạnh thì càng biến đổi nhiều hơn. Và biến thể BF.7 hiện đang lây lan với tốc độ tối đa tại Trung Quốc. Kể từ khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách Zero Covid vào đầu tháng, biến thể phụ này của Omicron đã nhanh chóng lây lan trên diện rộng tại các siêu đô thị của Trung Quốc.

Nhiều người rất lo lắng về những nguy cơ đối với nhóm dân số cao tuổi mà hệ miễn dịch đã bị suy yếu sau 3 năm Trung Quốc đóng cửa, và lo lắng trước tình trạng thiếu thông tin về dịch bệnh, vì lẽ kể từ ngày 25/12 vừa qua, Ủy Ban Y Tế Quốc Gia đã ngừng công bố số ca nhiễm hàng ngày.

Trong một buổi họp báo vào hôm qua, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), chuyên gia dịch tễ học thuộc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) Trung Quốc đã phủ nhận việc chính quyền Trung Quốc thiếu minh bạch : “Mỗi lần chúng tôi phát hiện một chủng mới, chúng tôi đều công bố trên mạng càng sớm càng tốt, và chia sẻ thông tin trên nền tảng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, kể cả đối với đợt dịch lần này, khi chúng tôi đã phát hiện được 9 chủng Omicron hiện đang lây lan. Chúng tôi đã chia sẻ tất cả những kết quả này với Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Chúng tôi không hề giữ bất kỳ bí mật nào, mà chia sẻ mọi kết quả với thế giới.”

Vào tuần trước, bất chấp việc chính quyền đã bãi bỏ biện pháp xét nghiệm đại trà và công bố số liệu hàng ngày, một quan chức khác tại Trung Tâm CDC Trung Quốc đã khẳng định rằng 3 bệnh viện ở mỗi vùng và tỉnh có trách nhiệm thực hiện giải trình tự gen của 15 ca khẩn cấp, 10 ca bệnh nghiêm trọng và các ca tử vong để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dịch bệnh\”.

Biến thể BF.7 là gì ?

Biến thể BF.7 là gì mà lại gây ra nhiều lo ngại như vậy ? Theo một số chuyên gia Trung Quốc, BF.7 có chỉ số R0 (tỷ lệ sinh sản của virus) từ 10 đến 18,6. Điều đó có nghĩa là một người bị nhiễm sẽ truyền virus cho 10 đến 18,6 người khác. Đây là một tỷ lệ lây nhiễm cực cao, so với mức R0 từ 6 đến 7 của biến chủng Delta, 5,08 đối với biến thể Omicron hay 3 của chủng gốc SARS-CoV-2. Do đó, biến thể mới này rất đáng lo ngại vì tốc độ lây lan nhanh chóng, có thể gây ra mối đe dọa mới trên toàn thế giới, cho dù khả năng dẫn đến bệnh nặng hiện chưa được biết rõ.

Về triệu chứng, theo truyền thông Trung Quốc, biến thể BF.7 cũng gây ra sốt, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi…, tương tự như những biến thể đã được biết đến. 

Theo Reuters, dù được cho là biến thể chính của Omicron đang lan truyền mạnh tại Trung Quốc, nhưng theo nhật báo Pháp Les Echos, BF.7 không phải mới xuất hiện tại Trung Quốc mà đã bị phát hiện từ nhiều tháng qua ở một số nơi trên thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment