Brazil : Chưa hết nhiệm kỳ, Bolsorano rời đất nước, tránh lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva

Đăng ngày: 31/12/2022

\"\"
\"\"
Máy bay quân sự chở ông Jair Bolsonaro rời phi trường Brasilia, ngày 30/12/2022. © Ueslei Marcelino / Reuters

Thùy Dương

Còn hai ngày nữa mới chính thức hết nhiệm kỳ, nhưng hôm 30/12/2022, tổng thống Brazil Jair Bolsorano đã rời đất nước. Tin tức về việc vị tổng thống mãn nhiệm, phe cực hữu, sang Mỹ, không dự lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva vào Chủ Nhật 01/01/2023 đã được nhiều cơ quan truyền thông Brazil loan báo, nhưng khi được AFP hỏi, phủ tổng thống Brazil không muốn xác nhận thông tin

Đài phát thanh quốc gia RNR thông báo phó tổng thống Hamilton Mourao tạm quyền lãnh đạo đất nước và tối nay 31/12 sẽ có bài phát biểu.

Sau khi có lời phát biểu trên mạng xã hội để từ biệt các ủng hộ viên, ông Bolsonaro hôm qua đã lên máy bay của lực lượng không quân vào lúc 14 giờ, giờ địa phương. Vị tổng thống mãn nhiệm nói với đài CNN Brazil : « Tôi đang trên máy bay, nhưng tôi sẽ sớm trở về ».

Trang Flightaware hôm nay loan tin máy bay quân sự chở ông Bolsonaro đã hạ cánh tại thành phố Orlando, bang Florida. Còn theo Công báo Brazil hôm thứ Sáu, tổng thư ký phủ tổng thống đã cho phép các thành viên lực lượng bảo vệ an ninh cho « cựu tổng thống tương lai » đến Miami từ ngày 01 đến 30/01/2023.

Về phía các ủng hộ viên của tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, sau hơn 60 ngày kể từ khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố, họ vẫn cắm trại trước những khu vực có trụ sở quân đội ở các thành phố lớn của Brazil. Họ đòi quân đội can thiệp để cản trở Lula da Silva lên nắm quyền.

Đặc phái viên Sarah Cozzolino từ Brasilia gửi về bài phóng sự từ một khu trại của các ủng hộ viên của vị tổng thống thất cử Bolsonaro :

Họ đang ngồi trên những chiếc ghế ở bãi biển, nhâm nhi một cốc bia hoặc nhai bỏng ngô. Những ngày ủng hộ Jair Bolsonaro nhịp theo cùng quốc ca Brazil và các bài hát thể hiện tình yêu nước.

Thứ Năm vừa qua, cảnh sát và binh lính đã cố dỡ bỏ một phần khu cắm trại nhưng không thành. Họ đã bị ném đá và phải từ bỏ hành động. Tại nơi này, không ai nhận trả lời báo chí nhưng các phát biểu đều thể hiện ý kiến rõ ràng.

Trên một sân khấu nhỏ, một người phụ nữ tóc vàng khoảng 40 tuổi, quấn cờ Brazil quanh mình, khẳng định: « Từ bỏ không phải là một sự lựa chọn ». Bà hét lên với khoảng 100 người đang lắng nghe : « Chúng ta sẽ giải phóng tổ quốc này ». Và mọi người đáp lại : « Chúng ta sẽ hy sinh để bảo vệ Brazil ».

Cách nay một tuần, cảnh sát đã phá được một âm mưu khủng bố. Một trong những thành viên của trại này đã cài một thiết bị gây nổ vào một chiếc xe chở xăng dầu gần sân bay Brasilia. Mục tiêu là nhằm « gieo rắc sự hỗn loạn » để có sự can thiệp của quân đội.

Thế nhưng, rất nhanh, micro của chúng tôi bị họ phát hiện. Họ hỏi chúng tôi có phải là nhà báo không, có phải chúng tôi thuộc cánh tả Pháp, do Emmanuel Macron cử đến không. Chỉ sau chưa đến hai phút, chúng tôi bị đám đông xem là mật vụ của chính phủ Pháp trà trộn vào hàng ngũ của họ để phá hoại phong trào. Bầu không khí trở nên căng thẳng và chúng tôi đã bị đuổi đi một cách thô bạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment