Chính thức nhậm chức, tân tổng thống Brazil hứa tái thiết đất nước

Đăng ngày: 02/01/2023

\"\"
\"\"
Luiz Inacio Lula da Silva trong ngày đầu tiên bước vào phủ tổng thống Brazil trong nhiệm kỳ thứ ba. Ảnh ngày 01/01/2023. © AP/Eraldo Peres

Thùy Dương

Hôm qua, 01/01/2023, ông Luiz Inacio Lula da Silva, 77 tuổi, đã chính thức nhậm chức tổng thống Brazil. Nhiệm kỳ của ông Lula da Silva, kéo dài 4 năm, bắt đầu trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn và đang bị chia rẽ.

Trong buổi lễ nhậm chức, tân tổng thống Lula cam kết sẽ « tái thiết đất nước, cùng với nhân dân Brazil », đồng thời đánh giá kết quả nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Bolsonaro là « thảm hại ». Được quốc tế chờ đợi có những nỗ lực bảo vệ rừng Amazon, ông Lula đã tuyên bố Brazil không cần chặt cây, phá rừng để phát triển nông nghiệp. Tân thổng thống Brazil nhắc lại mục tiêu « Zero tàn phá rừng ».

Từ Sao Paulo, thông tín viên Martin Bernard tường trình:

« Đó là một Lula, với tinh thần chiến đấu, đã đảm nhận chức vụ tổng thống lần thứ 3 trong vòng 20 năm. Ông tuyên bố sẽ giành ưu tiên cho cuộc chiến chống bất bình đẳng xã hội và chống nạn đói, chống lại hố sâu ngăn cách giàu nghèo, với 5% dân số Brazil kiếm được nhiều tiền bằng 95% dân số còn lại.

Lễ bàn giao quyền lực cũng mang đầy tính biểu tượng. Do tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro từ chối tham gia buổi lễ, nên một nhóm gồm 10 người đại diện cho tính đa dạng của xã hội Brazil đã trao tượng trưng băng danh dự tổng thống cho ông Lula. Trong số những người này, có tộc trưởng Raoni, một nhà bảo vệ rừng Amazon tiêu biểu, và một cậu bé da đen 10 tuổi đến từ một khu phố bình dân.

Trong hai bài phát biểu, tại Quốc Hội và sau đó là ngoài trời, tân tổng thống Brazil đã nhắc lại mục tiêu không phá rừng và triển khai các chính sách thân thiện với môi trường hơn.

Ông Lula một lần nữa nói về hòa giải dân tộc, sau 4 năm nhiệm kỳ tổng thống Jair Bolsonaro với những sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Brazil ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment