Kevin McCarthy chật vật tìm sự ủng hộ trước cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện

  • Tác giả,Alys Davies
  • Vai trò,BBC News
  • 3 tháng 1 2023
\"Getty\"/

Kevin McCarthy của Đảng Cộng hoà đang chật vật để có đủ sự ủng hộ nhằm đảm bảo ông chiến thắng để trở thành Chủ tịch Hạ viện mới.

Nghị sĩ California phải giành được đa số phiếu tại Hạ viện vào thứ Ba để đảm nhận được vai trò này.

Nhưng một nhóm đảng viên Cộng hòa đang từ chối ủng hộ ông, dù ông đã đưa ra một số nhượng bộ vào phút chót.

Ông McCarthy không thể để mất nhiều hơn một số phiếu bầu từ đảng của mình nếu ông muốn giành chiến thắng.

Vai trò Chủ tịch Hạ viện là một trong những vị trí quan trọng nhất trong nền chính trị Hoa Kỳ.

Họ kiểm soát chương trình lập pháp và thời gian biểu của Hạ viện, cũng như những vị trí trong các ủy ban khác nhau.

Do đó, việc không giành được chức vị này trong lần cố gắng đầu tiên có thể làm suy yếu uy tín của cả ông McCarthy lẫn đảng Cộng hòa, cản trở kế hoạch hành động nhanh chóng của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện để điều tra chính quyền Biden cũng như con trai của Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden.

Ngọn nguồn sự việc

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, Đảng Cộng hòa đã suýt giành được quyền kiểm soát Hạ viện từ tay Đảng Dân chủ, giành được 222 trong tổng số 435 ghế.

Tiếp nối kết quả này, lãnh đạo Đảng Cộng hòa, ông McCarthy, đã tranh cử để trở thành ứng cử viên Chủ tịch mới của đảng và giành chiến thắng với 188 phiếu bầu.

Kể từ đó, ông đã nỗ lực để giành được sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa trước khi ra mắt Quốc hội mới vào thứ Ba, thời điểm mà cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra. 35 tân thượng nghị sĩ Mỹ cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Thượng viện.

Nếu ông McCarthy thắng, ông sẽ thay bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ làm Chủ tịch Hạ viện.

Nhưng một số đảng viên Cộng hòa cánh hữu đang từ chối ủng hộ ông, khiến nỗ lực giành vị trí Chủ tịch của ông lung lay.

Thế đa số mong manh của phe Cộng hoà tại Hạ viện có nghĩa là ông McCarthy chỉ có thể cho phép mình mất tối đa bốn lá phiếu trong số họ nếu ông muốn giành 218 phiếu đa số và giành vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Không có đảng viên Dân chủ nào có khả năng sẽ bỏ phiếu cho ông ta.

Tại sao một số đảng viên Cộng hòa từ chối ủng hộ ông McCarthy?

Những người phản đối việc ông McCarthy tranh cử vào vị trí Chủ tịch là những người theo đường lối cứng rắn ủng hộ Trump, được gọi là \”Never Kevins\”.

Họ bao gồm các dân biểu như Bob Good và Matt Gaetz, những người tin rằng ông McCarthy đại diện cho quá nhiều giới chính thống và sự kiến lập.

\”Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Kevin McCarthy vào ngày mai. Ông là một phần của vấn đề. Ông ta không phải là một phần của giải pháp\”, ông Good nói với Fox News hôm thứ Hai. \”Không có gì cho tôi thấy rằng ông ấy sẽ thay đổi mô hình của mình kể từ khi nắm quyền lãnh đạo, nơi ông là một phần của vây cánh đầm lầy.\”

“Tôi nghĩ ông ta chỉ là kẻ cò mồi của cái guồng máy trì trệ này,” Mr Gaetz nói trong cuộc trả lời phỏng vấn website Daily Caller tuần trước. “Tôi nghĩ Keven McCarthy chẳng qua chỉ là một chiếc tàu mà mấy đám vận động hành lang và lợi ích nhóm điều khiển.”

Một số người cũng có thể vẫn cảnh giác với lập trường trước đây của ông McCarthy đối với cựu Tổng thống Donald Trump sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào năm 2021, chỉ trích Tổng thống khi đó, người mà ông nói phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Ông McCarthy đã nhượng bộ những gì?

Bất chấp sự phản đối, ông McCarthy cho biết ông vẫn tự tin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào thứ Ba. \”Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một ngày tốt lành vào ngày mai,\” ông nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

Nhưng ông đã phải thực hiện một số nhượng bộ để cố gắng lấy lòng những đảng viên Cộng hòa vẫn phản đối hoặc những người vẫn còn là trở ngại.

Một trong những yêu cầu chính mà các đảng viên Cộng hòa đang đòi hỏi sẽ giúp cho một số ít dân biểu dễ dàng hơn trong việc thách thức vai trò Chủ tịch của ông – làm suy yếu vị thế của chính ông trong Hạ viện.

Ông McCarthy ban đầu từ chối chấp nhận yêu cầu. Nhưng khi thời gian không còn nhiều để giành được sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa đối lập, ông đã tiết lộ một loạt các thay đổi về quy tắc vào Chủ nhật, bao gồm cả những thay đổi về cách mà Chủ tịch Hạ viện có thể bị loại trừ.

Nhượng bộ có nghĩa là bất kỳ năm thành viên đảng Cộng hòa nào cũng có thể kêu gọi bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, những điều này không làm hài lòng một số đảng viên Cộng hòa cánh hữu mà ông đang cố gắng thu phục.

Một văn bản được công bố hôm Chủ nhật, có chữ ký của chín thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết những nhượng bộ của ông McCarthy đến \”gần như quá muộn để giải quyết những kém cỏi đang tiếp diễn\”.

Điều gì xảy ra nếu không ai thắng đa số?

Không có việc gì có thể được thực hiện tại Hạ viện – kể cả việc tuyên thệ nhậm chức của các thành viên mới của Quốc hội – cho đến khi một ứng cử viên được chọn.

Vì vậy, nếu ông McCarthy không thắng được cuộc bỏ phiếu đầu tiên, các thành viên của Hạ viện sẽ tiếp tục tham gia các cuộc bỏ phiếu liên tiếp cho đến khi ai đó thắng được đa số.

Ông McCarthy đã thề sẽ quyết chiến ngay cả khi ông không giành thắng lợi ngay lập tức. Và không có ứng cử viên rõ ràng nào khác có thể thách thức vững vàng cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Nhưng việc phải tổ chức nhiều hơn một cuộc bỏ phiếu để quyết định vị trí Chủ tịch Hạ viện sẽ là một điều đáng xấu hổ – không chỉ đối với ông McCarthy mà còn đối với cả đảng Cộng hòa.

Không có ứng cử viên nào lần đầu tiên tranh cử vị trí Chủ tịch Hạ viện đã không giành được chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong hơn 100 năm qua, vì vậy một thất bại như vậy có thể làm suy yếu uy tín của Đảng Cộng hòa trong Hạ viện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment