Quốc Hội Mỹ nhóm họp với phe Cộng Hòa chiếm đa số ở Hạ Viện

Đăng ngày: 03/01/2023

\"\"
\"\"
Toàn cảnh phòng họp của Hạ Viện Mỹ tại đồi Capitol, Washington, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 28/02/2022. AP – J. Scott Applewhite

Chi Phương

Kỳ họp thứ 118 của Quốc Hội Hoa Kỳ mở ra hôm nay, 03/01/2023. Sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 năm ngoái, đảng Dân Chủ vẫn kiểm soát Thượng Viện, nhưng phe Cộng Hòa nay chiếm đa số sít sao ở Hạ Viện. Ngoài việc huy động đủ 218 phiếu bầu để nắm chức chủ tịch Hạ Viện, đảng Cộng Hòa cũng dự tính thảo luận lại nhiều biện pháp đã được thông qua từ hai năm qua. 

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm thông tin : 

Đảng Cộng Hòa không muốn mất thời gian. Trước khi các nghị sĩ quay trở lại làm việc vào thứ Ba, nhiều tài liệu đã được lưu hành, tiết lộ chương trình cũng như những ưu tiên của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện. Ngay trong 2 tuần đầu tiên, phe Cộng Hòa muốn thảo luận về các dự luật liên quan đến nhập cư, tội phạm, năng lượng hay về vấn đề phá thai. Tổng cộng, 8 dự luật đã sẵn sàng cho các cuộc tranh luận. 

Phe Cộng Hòa cũng mong muốn thông qua một luật cấm việc sử dụng đến kho dự trữ dầu khí chiến lược nếu không có kế hoạch gia tăng sản xuất dầu khí trên lãnh thổ liên bang. Bởi vì năm nay, họ đã nhiều lần chỉ trích tổng thống Joe Biden về việc sử dụng đến kho dự trữ khi giá nhiên liệu tăng vọt. 

Các nghị sĩ đảng Cộng Hòa cũng muốn thông qua các biện pháp khắt khe hơn về vấn đề nhập cư để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay ở biên giới với Mêhico.

Các dự luật đó gần như không có cơ may nào được thông qua ở Thượng Viện, hiện vẫn do phe Dân Chủ kiểm soát. Nhưng điều này cho thấy nghị trường nước Mỹ có thể sẽ gặp nhiều sóng gió trong 2 năm tới. 

Với đa số tuy sít sao ở Hạ Viện, đảng Cộng Hòa có được tiếng nói áp đảo và muốn sử dụng ưu thế này để bảo vệ lập trường của họ cũng như huy động cử tri của họ cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Bài Liên Quan

Leave a Comment