Tòa Philippine: Thỏa thuận thăm dò dầu khí chung Manila-Bắc Kinh-Hà Nội ở Biển Đông là vi hiến

2023.01.11

\"TòaTổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cùng vợ chụp hình cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân ở Bắc Kinh hôm 4/1/2023

 AFP

Tối cao Pháp viện Philippines vào ngày 10/1 tuyên thỏa thuận năm 2005 về việc thăm dò dầu khí chung tại khu vực Biển Đông giữa ba phía Manila- Bắc Kinh- Hà Nội là vi hiến.

AP loan tin cho biết tỷ lệ bỏ phiếu cho phán quyết là 12/15 với hai phiếu chống và một thẩm phán vắng mặt không bỏ phiếu. Toàn văn phán quyết chưa được công bố, chỉ một số điểm chính được đưa ra ngày 10/1 mà thôi.

Theo đó, thỏa thuận năm 2005 cho phép các tập đoàn dầu khí quốc gia của Trung Quốc và Việt Nam tiến hành thăm dò dầu khí trong vùng biển của Philippines là vi hiến. Theo Hiến pháp nước này thì hoạt động thăm dò, xúc tiến sản xuất và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phải được kiểm soát và giám sát hoàn toàn bởi Nhà nước Philippines.

Phán quyết của Tòa Tối cao Philippines được đưa ra sau chuyến thăm của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đến Trung Quốc vào tuần qua. Ông này bày tỏ mong muốn tái tục lại những thương thảo bất thành trong hoạt động thăm dò dầu khí với phía Trung Quốc.

Vào năm 2018, dưới thời của Tổng thống Rodrigo Duterte, Manila và Bắc Kinh cũng có thỏa thuận nhắm đến việc cùng nhau thăm dò dầu khí tại vùng biển tranh chấp Biển Đông, mà Manila gọi là Tây Philippines. Đàm phán bất thành vì hai phía không thống nhất được quyền chủ quyền thuộc về bên nào tại vùng biển cùng nhau thăm dò.

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ sáu năm, Tổng thống Rodrigo Duterte đã cho chấm dứt thỏa thuận đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment