Hà Nội: khởi tố 18 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 10 trung tâm vi phạm

RFA
2023.01.15

\"Hàhàng chục cảnh sát đã phong toả, khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S tại số 3 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

 Tiên Phong

Hơn 60 lãnh đạo, nhân viên tại 10 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã bị tạm giữ để điều tra hành vi vi phạm trong việc nhận hối lộ. Trong đó, 18 người đã bị khởi tố.

Công an thành phố Hà Nội cho truyền thông hay tin trên trong ngày 15/1, nêu thêm, hiện Công an đã khởi tố bốn vụ án liên quan, khởi tố 18 bị can trong đó có ba giám đốc, một phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên.

Cơ quan điều tra công an Hà Nội cũng đã tạm giữ 57 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và đang củng cố hồ sơ khởi tố tiếp năm vụ việc.

Theo Công an, đến nay tổng số tiền các đối tượng nhận khoảng hơn 20 tỷ đồng trên tổng số 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Đại tá Chu An Thanh – Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết, 10 trung tâm đăng kiểm vi phạm có trụ sở tại các quận huyện gồm Thanh Oai, Sơn Tây, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ liêm.

Theo đại tá Thanh, các lỗi vi phạm phổ biến tại các trung tâm đăng kiểm là nhận hối lộ để các phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm được bỏ qua các lỗi như phanh, đèn, trọng tải, hoán cải, lốp, khí thải… Ngoài ra, các trung tâm trên còn có hành vi nhập biển số, gắn cảm biến, đo nồng độ khí thải, để đánh tráo các phương tiện không đủ điều kiện thành đủ điều kiện đăng kiểm.

Hôm 11/1, ông Đặng Việt Hà – Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam chính thức bị bắt giam về tội “Nhận hối lộ”. Trong cùng ngày, ông Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cho truyền thông hay tính đến 11/1 các đơn vị chức năng ngành công an đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 83 bị can dính líu đến các sai phạm ở những trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 11/1 cũng thông báo đã có 34 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang bị điều tra nên ngưng hoạt động. Số này cùng ba trung tâm khác phải ngưng hoạt động vì những lý do khác thuộc 14 tỉnh, thành khác nhau. Đó là các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh và Bình Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment