Công ty lính đánh thuê Wagner được Nga công nhận tư cách pháp nhân

Đăng ngày: 19/01/2023

\"\"
\"\"
Lễ khai trương văn phòng của công ty Wagner ở Saint Petersburg, Nga, ngày 04/11/ 2022. AFP – OLGA MALTSEVA

Thùy Dương

Công ty lính đánh thuê Wagner của Nga từ bóng tối đã từng bước tiến ra ánh sáng, dần dần được hợp thức hóa. Theo thông cáo của quân đội Nga được công bố hồi tuần trước, công ty bán quân sự này đã được cho phép tuyển quân tại các nhà tù ở Nga.

Còn theo thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva, Wagner lần đầu tiên cũng đã có tên trong sổ đăng ký tư cách pháp nhân của Nga hôm 27/12/2022 : 

« Đó là một thực thể đóng thuế hoàn toàn mới, được ghi danh trong sổ đăng ký tư cách pháp nhân của Nhà nước ở Saint Petersbourg. Đây là một công ty cổ phần không phải của Nhà nước, với số vốn 10.000 rúp, nên sổ ghi danh các cổ đông không được thông báo. Trái lại, tên của công ty được viết rõ ràng là « Công ty Trung tâm Wagner ».

Từ một công ty tư nhân đơn thuần không có tư cách pháp nhân, không tồn tại hợp pháp, nhưng giờ đây với sự tồn tại của trung tâm này, công ty đã có tư cách pháp nhân và tồn tại hợp pháp. Đâu là các hoạt động công khai của Wagner ? Phạm vi các hoạt động của công ty này là cực kỳ rộng, từ « tư vấn về các vấn đề kinh doanh và quản lý », cho đến xuất bản sách, phát triển các phương tiện truyền thông và cho thuê phương tiện vận tải hàng hải và hàng không.

Điều đó tạo cho họ hàng loạt khả năng, như ký kết các thỏa thuận, tuyển dụng nhân viên, nhận đơn đặt hàng và các khoản trợ cấp của chính phủ, mà không bao giờ bị buộc phải tiết lộ thông tin về những bên hưởng lợi ».

Sau khi lãnh đạo Wagner vào tháng 09/2022, xác nhận thành lập tập đoàn bán quân sự, vốn hoạt động bí mật từ nhiều năm qua, ngày 04/11/2022, công ty này đã khai trương trụ sở đầu tiên tại Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment