Diễn đàn Davos : Nguy cơ đại suy thoái rời xa kinh tế thế giới

Đăng ngày: 21/01/2023

\"\"
\"\"
Nhân viên dọp phòng họp diễn đàn Davos, Thụy Sĩ, ngày 20/01/2023. AP – Markus Schreiber

Chi Phương

Diễn đàn kinh tế thế giới Davos lần thứ 53 kết thúc vào ngày hôm qua 20/01/2023, tại Davos, Thụy Sỹ, với kết quả có phần tích cực tuy vẫn cần thận trọng. Trong khi đó, vào đầu tuần này, quan ngại về khủng hoảng giá cả cũng như các hậu quả về chiến tranh Ukraina bao trùm khắp diễn đàn. Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức trực diện kể từ năm 2020 do đại dịch Covid-19.  

Từ Davos, thông tín viên RFI Mounia Daoudi tóm lược kết quả của diễn đàn : 

« Phải chăng cuối cùng điều tồi tệ nhất đã không xảy ra. Bằng chứng là tuyên bố của lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc tế Kristalina Giorgeva : « Kết quả này ít tệ hơn chúng ta nghĩ cách đây vài tháng, nhưng tôi nói ít tệ hơn không có nghĩa là một kết quả tốt. » 

Nguy cơ suy thoái toàn cầu đã bị đẩy lùi là một điều chắc chắn. Bất chấp cuộc chiến ở Ukraina và những hậu quả đối với năng lượng và an ninh lương thực, lạm phát dường như đã lên đến đỉnh điểm và bắt đầu bị đẩy lùi ở các nền kinh tế lớn. 

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại, đem đến những triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ là một điều làm an tâm. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã gặp bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Janet Yelen tại Zurich. Ông Lưu đã đấu dịu trong trận chiến thương mại giữa hai bên.

Ngoài ra, khu vực đồng tiền chung châu Âu cũng có tin vui. Các hoạt động của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu tích cực hơn so với lo ngại ban đầu, chưa kể thị trường lao động năng động dù ở châu Âu hay ở Mỹ.

Tuy nhiên, những tin tốt lành trên phương diện kinh tế vĩ mô không làm chúng ta quên đi cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt, đang ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên khắp thế giới. Lần đầu tiên từ 25 năm qua, tình trạng đói nghèo cùng cực gia tăng. »

Diễn đàn kinh tế thế giới Davos cũng là dịp để thảo luận về cuộc khủng hoảng khí hậu. Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cảnh báo rằng cuộc chạy đua tranh giành « trợ cấp xanh » từ các nước giàu có nguy cơ gây hại cho các nước mới trỗi dậy. 

Ngày cuối cùng của diễn đàn đã được đánh dấu bởi cuộc biểu tình của các nhà hoạt động khí hậu, chỉ trích các lãnh đạo thế giới làm chưa đủ để cứu lấy hành tinh. Theo Euronews, thiếu nữ khí hậu người Thụy Điển, Greta Thunberg cũng đến Davos, đồng thời cáo buộc các lãnh đạo chính trị và kinh tế có mặt tại diễn đàn là những người « tiếp tay cho việc phá hủy hành tinh Trái Đất ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment