Hoa Kỳ và Philippines cam kết tăng cường quan hệ an ninh

RFA
21-01-2023

\"HoaQuyền Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, Theresa Lazaro (trái) và Trợ ý Ngoại trưởng Phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink (phải)

(Jam Sta Rosa/AFP)

Hoa Kỳ và Philippines vào ngày 20/1 đưa ra những cam kết giúp tăng tiến hợp tác quốc phòng. Mục tiêu nhằm ứng phó với những quan tâm chung về an ninh, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cam kết được đưa ra trong Tuyên bố chung của Đối thoại An ninh Cấp cao giữa Manila và đồng minh Washington. Đây được cho là nỗ lực của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhằm “hồi phục sinh khí” cho đối tác phòng thủ chung giữa hai phía mà dưới thời người tiền nhiệm Rodrigo Duterte trở nên “chông chênh”, không bền chặt.

Tại cuộc họp báo sau Đối thoại, Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách Đông Á- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Daniel Kritenbrink, cho biết các vấn đề quan trọng liên quan Biển Đông là trọng tâm của cuộc đối thoại. Ông lặp đi lặp lại điều theo ông là “cam kết sắt đá của Hoa Kỳ đối với an ninh của Cộng hòa Philippines”.

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Maria Theresa Lazaro cũng nói với báo giới rằng hai phía đồng thuận về một số sáng kiến nhằm nêu rõ cam kết đồng minh và đối tác vững chắc giữa hai phía.

Hai phía thống nhất sẽ tiến hành các cuộc họp vào giữa năm nay để hoạch định trước những kế hoạch và bảo đảm thêm nữa những ứng phó đối với các điểm nóng tiềm năng.

Washigton và Manila ký kết thỏa ước phòng thủ chung hồi năm 1951.

Bài Liên Quan

Leave a Comment