Liên Âu tránh đưa Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố

Đăng ngày: 23/01/2023

\"\"
\"\"
Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell phát biểu với giới truyền thông trước khi tham gia cuộc họp các ngoại trưởng Liên Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 23/01/2023. AP – Virginia Mayo

Thanh Hà

Ngày 23/01/2023 ngoại trưởng khối Liên Hiệp Châu Âu thông qua một đợt trừng phạt mới nhắm vào một số quan chức Iran vì trách nhiệm trong cái chết của cô Mahsa Amani hồi tháng 9/2022. Tuy nhiên Bruxelles tránh đưa tổ chức Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran vào danh sách đen các tổ chức khủng bố.

Trong cương vị chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, Thụy Điển thông báo Bruxelles mạnh mẽ lên án chính quyền Iran « thô bạo và sử dụng sức mạnh một cách bất tương xứng nhắm vào người biểu tình » từ mùa thu vừa qua. Phòng trào nổi dậy bùng lên tại Iran. 519 người bị hành quyết, hơn 19.000 người bị bắt giữ theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch. Đây là một trong hai lý do khiến Liên Hiệp Châu Âu ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào một số các quan chức trong chính quyền Teheran.

Hãng tin Mỹ trích dẫn hai nguồn tin ngoại giao của châu Âu đưa ra con số 37 nhân vật trong chính quyền Iran bị đưa vào danh sách đen hôm nay.

Tuy nhiên Liên Âu bác bỏ khả năng đưa Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố. Đây là một nhánh độc lập với bên quân đội. Vai trò của tổ chức này nhằm bảo vệ hệ thống chính trị của Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.

Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu Josph Borrell sáng nay cho biết Bruxelles không thể đưa tổ chức này vào danh sách trừng phạt như Mỹ đã từng làm từ năm 2019, dưới thời tổng thống Donald Trump. Ông giải thích : để trừng phạt tổ chức Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo thì cần phải có một phán quyết của Tư Pháp trước đã.

AP bình luận, Liên Hiệp Châu Âu lo ngại trừng phạt trực tiếp Vệ Binh Hồi Giáo Cách Mạng Iran sẽ làm tiêu tan những hy vọng vốn rất mong manh, để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Song theo một số nhà quan sát Liên Hiệp Châu Âu cần có hành động cụ thể để trừng phạt Iran cung cấp drone cho Nga trên chiến trường Ukraina. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment