Gia nhập NATO : Thụy Điển « không nên trông đợi sự hậu thuẫn » từ Ankara

Đăng ngày: 24/01/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong một cuộc họp của chính phủ, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 23/01/2023. AP

Minh Anh

Từ tháng 5/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi Thụy Điển cho dẫn độ nhiều người mà Ankara cáo buộc là những thành phần khủng bố. Đây là một trong những điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Thụy Điểngia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. 

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình chống Ankara trong những ngày qua và việc một thành viên cực hữu Thụy Điển đốt kinh Coran trước tòa đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm hôm thứ Bảy 21/01, đã khiến tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm qua 23/01 nổi dóa và cảnh cáo Thụy Điển « chớ nên trông chờ sự hậu thuẫn » của Ankara. 

Thông tín viên đài RFI, Céline Pierre-Magnani tại Istanbul tường thuật : 

« Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong bài phát biểu trước toàn dân hôm thứ Hai 23/01, đã nói thẳng thừng. Ông dành đến 5 phút trong bài diễn văn của để phản đối thái độ dễ dãi của chính phủ Thụy Điển trong các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây.  

Ông tố cáo: « Rõ ràng là những ai cho phép một hành động ô nhục như thế trước cửa tòa đại sứ của chúng ta chớ nên trông đợi một cử chỉ nào từ chúng ta liên quan đến việc gia nhập khối NATO. Quý vị khuyến khích các tổ chức khủng bố hoành hành khắp các nẻo đường của chúng tôi, rồi quý vị đòi chúng tôi hậu thuẫn để quý vị gia nhập NATO. Quý vị đang sống trong thế giới nào vậy ? Nếu quý vị rất quý mến, bảo vệ và che chở những thành viên của các tổ chức khủng bố, và là kẻ thù của đạo Hồi đến như thế, vậy thì chúng tôi khuyên quý vị là nên giao cho họ sứ mệnh bảo vệ đất nước quý vị »

Chuyến thăm của bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển dự kiến cho ngày thứ Năm 27/01 tới đây đã bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hủy. Với phát biểu mới này, việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment