Biển Đông: Máy bay Trung Quốc theo dõi máy bay nước ngoài ngày đầu năm mới

2023.01.26

 AFP

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 24/1 vừa công bố một video trên WeChat cho thấy các máy bay chiến đấu của nước này được điều ra tuần tra ở Biển Đông vào ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết) để phát hiện máy bay nước ngoài.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 25/1 viết rằng hai máy bay chiến đấu thuộc lữ đoàn hải không quân thuộc Chiến khu miền Nam đã cất cánh từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa để phát hiện và theo dõi các máy bay nước ngoài ở Biển Đông. 

Vào tháng trước, Bộ Tư lệnh Ấn độ – Thái Bình Dương của Mỹ đã cáo buộc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay nguy hiểm gần một máy bay của Mỹ ở vùng nước đang tranh chấp.

Video của quân đội Trung Quốc được CCTV chiếu lại cho thấy hai máy bay J-11 Flanker – mỗi chiếc mang bốn tên lửa không đối không – cất cánh từ đảo Phú Lâm và bay vào vùng trời gần đó.

Zheng Lei, một trong những phi công trong video nói họ phải cẩn trọng hơn vào các ngày lễ như ngày Tết khi các máy bay nước ngoài có nhiều khả năng bay vào vùng trời của Trung Quốc.

Theo CCTV, các máy bay của Trung Quốc hôm 22/1 đã thực hiện nhiều động tác bay quan trọng để đảm bảo mục tiêu trong tầm theo dõi, nhưng không cho biết mục tiêu này là gì và ở đâu.

Trong khi đó, Hoàn Cầu Thời Báo viết rằng, “đối mặt với máy bay nước ngoài đang tiến tới, máy bay của PLA đã đổi độ cao bay rất đáng kể nhiều lần để đảm bảo rằng mục tiêu trong tầm quan sát và duy trì vị trí của mình cho đến khi máy bay nước ngoài bay đi”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment