Mỹ : Video gây sốc về vụ bắt giữ khiến Tyre Nichols tử vong

Đăng ngày: 28/01/2023

\"\"
\"\"
Hình ảnh từ video camera giám sát do thành phố Memphis công bố cho thấy cảnh 5 cảnh sát đánh đập Tire Nichols vào ngày 07 tháng Giêng năm 2023. AP

Thanh Phương

Qua các đoạn video được công bố, người dân Mỹ tối qua, 27/01/2023, đã kinh hoàng chứng kiến vụ cảnh sát bắt giữ thô bạo Tyre Nichols, một thanh niên da đen, khiến nạn nhân tử vong vài ngày sau đó tại bệnh viện ở thành phố Memphis, bang Tennessee ngày 07/01.

Từ Miami, thông tín viên David Thomson tường trình :

« Trên các đoạn video này, người ta nghe thấy Tyre Nichols kêu mẹ trong vô vọng, những tiếng la, tiếng khóc của anh vẫn không làm động lòng. Các nhân viên cảnh sát vẫn đánh đập anh như một bầy thú khát máu con mồi. Thanh niên 29 tuổi này bị hai cảnh sát ghì trên đất, còn cảnh sát thứ ba đá những cú rất mạnh vào mặt của anh. Rồi các cảnh sát dựng anh đứng lên, ba người trong số họ giữ chặt, để cảnh sát thứ tư liên tục đấm thẳng vào mặt. Tyre Nichols ngã xuống, nhưng vẫn chưa yên. Một cảnh sát thứ năm nhập cuộc, dùng dùi cui đánh vào lưng anh.

Khi đã gần như bất tỉnh, nạn nhân bị kéo lê trên đất và qua đời ba ngày sau trong bệnh viện vì bị xuất huyết nội tạng.

Tất cả chỉ vì một vụ kiểm tra giao thông bình thường. Tyre Nichols đã cố chạy thoát sau khi bị xịt hơi cay và bị dí súng điện taser. Có lẽ hành động này khiến các cảnh sát, đều là người da đen, nổi cơn thịnh nộ. 

Từ đầu, Tyre Nichols nói: “Tôi chỉ muốn về nhà”. Vụ đánh đập kéo dài nhiều phút, khiến mọi người nhớ đến vụ Rodney King đã dẫn đến nhiều vụ bạo loạn ở Los Angeles năm 1992.

Sau khi tòa thị chính Memphis cho chiếu các video nói trên, đã có nhiều cuộc biểu tình tự phát, hiện giờ đều diễn ra ôn hòa.”

Để ngăn chận nguy cơ tái diễn bạo loạn, hôm qua, đích thân tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các cuộc tập hợp phản đối bạo lực cảnh sát nên diễn ra ôn hòa. Ông Biden còn nói chuyện qua điện thoại với mẹ và bố dượng của Tyre Nichols. Gia đình nạn nhân cũng khẩn thiết kêu gọi mọi người nên biểu tình một cách ôn hòa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment