Ukraina – Liên Âu họp thượng đỉnh tại Kiev, gửi \”thông điệp mạnh\” đến Nga

Đăng ngày: 01/02/2023

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) và chủ tịch UBCA Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo chung tại Kiev, Ukraina, ngày 08/04/2022. © AFP/Stringer/Ukrianian presidential press service

Thu Hằng

Ukraina và Liên Hiệp Châu Âu tổ chức họp thượng đỉnh tại Kiev ngày 03/02/2023. Đối với chính quyền Kiev, đây là một « tín hiệu mạnh » gửi đến Matxcơva sau gần một năm tổng thống Putin tấn công Ukraina. Cuộc họp cũng đánh dấu một chặng quan trọng sau khi Kiev nhận được quy chế ứng viên chính thức để gia nhập khối 27 nước

Trong bài phát biểu tối 31/01, tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng thượng đỉnh sắp tới sẽ phản ánh « tầm mức hợp tác và tiến bộ » với Liên Hiệp Châu Âu. Trước đó, thủ tướng Ukraina Denys Chmygal đánh giá « việc thượng đỉnh diễn ra ở Kiev là một tín hiệu mạnh gửi đến các đối tác, cũng như kẻ thù của chúng tôi (Ukraina) ».

Hai nhà lãnh đạo Ukraina cùng « hy vọng có những thông tin mới từ thượng đỉnh », cụ thể là « việc đánh giá tích cực những nỗ lực của Ukraina trong việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu ». Ngoài ra, thủ tướng Ukraina nhấn mạnh hai ngày thượng đỉnh sắp tới còn cho phép « châu Âu tin vào chiến thắng của Ukraina ». Để đạt được mục tiêu trên, nhiều nước phương Tây thông báo gia tăng viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Trong khi đó, Nga thông báo đã « giải phóng được Blahodatne », gần Bakhmut. Địa phương này từng được ông chủ của lực lượng lính đánh thuê Wagner khẳng định đã chiếm được hôm 27/01 nhưng phía Ukraina đã bác bỏ.

Trong thông báo ngày 31/01, bộ Quốc Phòng Nga cho biết giành được thắng lợi nhờ cuộc tấn công « của những đơn vị tình nguyện viên » được không quân và pháo binh yểm trợ. Hãng tin Pháp AFP nhắc lại rằng « tình nguyện viên » là cụm từ được Nga sử dụng để chỉ các nhóm bán quân sự, đặc biệt là lực lượng Wagner, chiến đấu với quân đội Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment