Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ : Đông đảo người dân đến hiến máu

Đăng ngày: 08/02/2023

\"\"
\"\"
Các thiện nguyện viên hướng dẫn người đến hiến máu tại một trung tâm của Hội Lưỡi Liềm Đỏ, tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 07/02/2023. © Guilhem Delteil / RFI

Thu Hằng

2 phút

Sau khi ban hành tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh bị động đất, ngày 08/02/2023, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến thăm một số vùng bị nạn. Khoảng 65 nước đã gửi viện trợ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đối với Syria, hiện bị cấm vận, công tác cứu trợ khó khăn hơn.

Các nhóm cứu hộ nước ngoài đầu tiên đã đến Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Hiệp Châu Âu huy động khoảng 1.185 nhân viên cứu hộ. Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa cung cấp « mọi hỗ trợ cần thiết, bất kể là gì ». Trung Quốc thông báo viện trợ 5,9 triệu đô la và gửi nhiều nhân viên cứu hộ chuyên về khu vực thành thị. Kể cả Ukraina, đang có chiến tranh, cũng cử 87 nhân viên đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm người sống sót trong những đống đổ nát, người dân Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện đoàn kết trên cả nước. Những dòng người nối dài trước những trung tâm hiến máu.

Đặc phái viên RFI Jad El Khoury và Guilhem Delteil có mặt tại khu Pendik ở Istanbul :

« Tuyết rơi nhiều, nhiệt độ xuống khoảng 0°C. Dù vậy, người dân ở Istanbul vẫn đổ về trung tâm hiến máu này. Rất nhiều người, như Islam Uildiz, một chủ doanh nghiệp trẻ, còn muốn làm nhiều hơn.

Anh nói : « Tôi tình nguyện đến những vùng bị nạn. Nhưng hiện có rất nhiều thiện nguyện viên chờ ở sân bay. Vì thế, họ gửi cho tôi tin nhắn, bảo là chờ ở nhà, họ sẽ gọi tôi khi cần. Nhưng tôi không tài nào ngủ được đêm qua. Tôi phải làm gì đó ».

Rất nhiều người cho biết lần đầu đi hiến máu, cả người Thổ Nhĩ Kỳ lẫn người nước ngoài. Quy mô thảm họa đã khơi dậy tình đoàn kết trong dân. Moustafa Al Najar, một người tị nạn Syria, bày tỏ : « Tôi sống ở nước này từ 12 năm nay. Tôi đã học ở đây, sống và làm việc ở đây. Đất nước này đã cho tôi tất cả, tôi muốn trả ơn điều gì đó. Tôi có thể chờ ở đây cả ngày : không sao hết ! »

Số người chờ đông đến mức khả năng xử lý của các trung tâm hiến máu bị bão hòa. Ông Orhan Ozturk, một tình nguyện viên của tổ chức Lưỡi Liềm Đỏ, cho biết : « Hôm qua, chúng tôi có đến 350 người xếp hàng chờ. Chúng tôi mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 tối. Suốt 12 tiếng ! Nhưng chúng tôi vẫn phải bảo nhiều người đi về vì khả năng xử lý của các phòng thí nghiệm có hạn và nếu chúng tôi lấy thêm máu thì bị phí mất ».

Ngày 07/02, hệ thống hoạt động hết công suất trong khi chỉ cách đây 10 ngày, hội Lưỡi Liềm Đỏ báo động về kho dự trữ máu xuống ở mức thấp ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment