Trẻ em theo đạo Hồi bị bắt cóc: Làn sóng tin đồn \”chưa từng có\” ở Thụy Điển

Đăng ngày: 08/02/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa :Nhà thờ Thiên Chúa Giáo cạnh đền thờ Hồi Giáo, ở Stockholm, Thụy Điển. © RFI/ Benoît Derrier

Trọng Thành

Ít ngày gần đây tại Thụy Điển rộ lên tin đồn về việc nhiều trẻ em các gia đình theo đạo Hồi bị các cơ quan xã hội Thụy Điển ‘‘bắt cóc’’. Tin đồn rộ lên mạnh sau vụ một phần tử cực hữu Thụy Điển đốt kinh Coran hôm 21/01/2023, gây khủng hoảng ngoại giao giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhiều nhà quan sát, đây là một làn sóng tung tin giả nghiêm trọng nhất mà Thụy Điển từng biết đến. Tin đồn lan truyền trên các mạng xã hội tiếng Ả Rập. Nguồn gốc chủ yếu là do các thêu dệt xung quanh việc cơ quan xã hội Thụy Điển can thiệp để đưa trẻ em trong một số gia đình theo đạo Hồi, bị bạo lực gia đình đến tạm trú tại một số gia đình tiếp đón.

Tường trình của thông tín viên Carlotta Morteo từ Stockholm :

‘‘Tình hình đã kéo dài từ hai năm. Các cáo buộc cơ quan xã hội Thụy Điển bắt cóc trẻ em theo đạo Hồi để giao cho các gia đình theo đạo Thiên Chúa bùng lên trên mạng xã hội mỗi lần Thụy Điển bị lên án là quốc gia kỳ thị đạo Hồi. Với vụ kinh Coran bị đốt trước cửa sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm cách đây ít tuần, làn sóng tin giả này một lần nữa rộ lên.

Hai video lan truyền rất nhanh và nhiều người xem. Một người mẹ đứng ra làm nhân chứng và một cặp vợ chồng người Syria, hồi năm ngoái cũng đủ để tạo ra công luận là Thụy Điển tiến hành một chính sách đồng hóa cưỡng bức.

Một số điều tra báo chí đã cho thấy một số trẻ em liên quan đã xác nhận chúng bị cha mẹ đánh đập. Tại Thụy Điển, quyền trẻ em rất được bảo vệ. Việc phét mông trẻ em bị cấm từ năm 1979. Theo một số nhà nghiên cứu, quan niệm về bạo lực gia đình ở Thụy Điển khác biệt so với nhiều văn hóa khác. Tuy nhiên, bất kể các hiểu lầm ra sao, vấn đề đặt ra ở đây là, chiến dịch tung tin đồn sai lạc, được phổ biển mạnh và lặp đi lặp lại này, khiến các cộng đồng dân nhập cư ngờ vực các cơ quan xã hội, chính phủ Thụy Điển lo ngại là nhiều em nhỏ sẽ gặp nguy hiểm, nếu mọi người không còn muốn tố cáo bạo lực nữa.

Các phương tiện bổ sung ngăn chặn các tin đồn sẽ được cung cấp. Và an ninh của các nhân viện xã hội cũng sẽ được tăng cường, trong bối cảnh một số người đã nhận được những lời đe dọa.’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment