Giới chức Ukraine tin rằng Nga đã bắt đầu \’tăng quân cho chiến dịch lớn\’ ở Donbas

10 tháng 2 2023

\"A
Chụp lại hình ảnh,Binh sĩ Ukraine kiểm tra thiệt hại do đạn pháo của Nga gây ra ở Marinka, Donetsk – hình ảnh chụp vào tháng 5/2022

Ukraine và một viện nghiên cứu về chiến tranh cùng nói quân Nga đã tung một số đơn vị thuộc các sư đoàn bộ binh cơ giới có thiết giáp yểm trợ và lính dù vào chiến dịch lớn ở Donbas.

Các nguồn tin khác nhau vừa cho hay \”Nga đã bắt đầu mở chiến dịch tấn công lớn ở vùng Đông Ukraine\” nhằm chiếm trọn Donbas.

Báo Anh, tờ The Guardian hôm 09/02/2023 trích lại lời thống đốc Luhansk của Ukraine nói Nga \”bắt đầu cuộc tấn công lớn\”.

Ông Serhiy Haidai nói với truyền hình Ukraine rằng Nga thường tổ chức các cuộc tấn công đều đặn nhưng lần này số quân của họ tăng lên, nhằm vượt đồng ruộng phủ tuyết và rừng tiến về phía Tây.

Mục tiêu của quân Nga là nhằm phá vỡ phòng tuyến ở Kreminna của Ukraine.

\”Quân Nga tiến công với sự yểm trợ của thiết giáp hạng nặng, đôi khi gồm chiến xa bọc thép chở bộ binh và tăng, và bắn liên tục.\”

Trước đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (The Institute for the Study of War -ISW) nêu quan sát về sự tăng cường các hoạt động của Nga trong tuần qua.

ISW nói Nga giành được một số vị trí nhỏ ở tuyến đường ranh giới giữa hai tỉnh Kharkiv và Luhansk, gồm làng Dvorichne.

Tuy thế, cuộc tấn công \”chưa đạt đỉnh điểm\”, ISW đánh giá.

Theo báo cáo của ISW thì các đơn vị thuộc ba sư đoàn lớn của Nga được điều động vào chiến dịch trên cả khu vực kể trên.

Trang tin Wiadomosci ở Ba Lan cũng trích nguồn ISW và chính quyền Ukraine cho rằng Nga \”đã bắt đầu tấn công lớn\”.

Một bài trên trang này hôm 09/02 còn trích lời tướng Waldemar Skrzypczak, cựu tư lệnh lục quân Ba Lan nói Nga tấn công từ các hướng: Luhansk, Kreminna, Svatove và Krupyanska.

\"A
\"Conscripted
Chụp lại hình ảnh,Nga mở cuộc tổng động viên bán phần để có 300 nghìn lính dự bị

Quân Nga đưa vào các đơn vị của ba sư đoàn chủ lực trên chiến tuyến dài 50 km, gồm các đơn vị bộ binh cơ giới và thiết giáp, cùng một số đơn vị thuộc sư đoàn nhảy dù 76.

Các nhà bình luận quân sự của Ba Lan, nước hỗ trợ mạnh cho Ukraine chống Nga, tin rằng hiện quân Nga tạm thời tấn công trên diện rộng để thăm dò chỗ nào phòng thủ của Ukraine yếu hơn cả thì mới đánh tổng lực để phá vỡ phòng tuyến.

Để đẩy lui cuộc tấn công này, Ukraine sẽ phải chấp nhận thương vong lớn, đại tá Piotr Lewandowski, cựu chiến binh Ba Lan ở Iraq và Afghanistan nói với trang Wiadomosci.pl.

Cảnh báo từ trước về trận đánh phía Đông

Từ tháng trước, lãnh đạo Ukraine đã cảnh báo Nga có thể mở cuộc tấn công lớn trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lăng 24/02/2022.

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có vòng công du Anh, Pháp và Bỉ, nơi ông gặp các lãnh đạo đồng minh để yêu cầu viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraine.

Dù quân Ukraine vẫn có tinh thần chiến đấu cao và các đồng minh cam kết viện trợ xe tăng, trọng pháo, có ý kiến lo ngại rằng quân đội Ukraine không nhận kịp hoặc chưa được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí hiện đại, mà quân Nga thì đã tấn công sang nước họ ngay những ngày tới.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Dàn phóng hỏa tiễn Grad của Ukraine gần Luhansk, vùng Donbas- hình năm 2022

Các báo Ba Lan đánh giá một cuộc tấn công trên diện rộng, dù chỉ để chiếm trọn Donbas, \”có nhiều khả năng kết thúc đầy bi kịch cho Ukraine\”.

Vùng phía Đông Ukraine hiện bị chia đôi giữa Nga và Ukraine và Tổng thống Vladimir Putin của Nga muốn đưa toàn bộ vùng này vào lãnh thổ Nga, như các tuyên bố của Kremlin đơn phương sáp nhật một loạt tỉnh của Ukraine, tuy Nga chưa chiếm được hết, hoặc thậm chí bị đẩy lui khỏi phần lớn diện tích một số tỉnh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment