Iran trả tự do cho một nhà nghiên cứu Pháp

Đăng ngày: 11/02/2023

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Nhà nghiên cứu Pháp – Iran Fariba Adelkhah bị bắt giữ từ năm 2019 và bị kết án 5 năm tù tại Téhéran vì « tội phá hoại an ninh quốc gia » ở Iran. © IBO/SIPA

Chi Phương

Hôm qua, 10/02/2023, bộ Ngoại Giao Pháp xác nhận nhà nghiên cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah đã được trả tự do sau khi bị bắt giữ từ năm 2019 và bị kết án 5 năm tù tại Téhéran vì tội «phá hoại an ninh quốc gia » ở Iran.  

Trong một thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Pháp, bà Anne-Claire Legendre, khẳng định rằng « điều thiết yếu hiện giờ là bà Fariba Adelkhah được phục hồi tất cả các quyền tự do của mình, bao gồm cả quyền được trở về Pháp nếu bà ấy muốn ». 

Về việc trả tự do cho nhà nghiên cứu về Hồi Giáo hệ phái Shia và Iran thời hậu Cách mạng tại Viện Nghiên cứu Chính trị (IEP) ở Paris, trên mạng xã hội Twittter hôm qua, trường Sciences Po cho biết : « Bà Fariba Adelkhah đã bị giam giữ một cách tùy tiện ở Iran trong vòng hơn 3 năm và trở thành con tin của chính quyền Teheran. Bà là một tù nhân khoa học ».  

Thông tín viên RFI từ Teheran Siavosh Ghazi giải thích: 

« Hiện vẫn chưa rõ về điều kiện mà Fariba Adelkhah được trả tự do, nhưng quyết định thả bà ấy có thể được đưa ra trong khuôn khổ lệnh ân xá của lãnh tụ tối cao Iran trả tự do hoặc giảm án tù cho hàng ngàn tù nhân. 

Ngoài ra, bà Fariba đã thi hành một nửa bản án 5 năm tù, nên về mặt lý thuyết bà có thể hưởng lệnh ân xá này. Vụ việc xảy ra một ngày trước lễ kỷ niệm lần thứ 44 Cách mạng Hồi Giáo thành công. Đây thường là dịp ban hành các lệnh ân xá hoặc giảm án tù. 

Cùng với thông tin trên, ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian hôm qua tiết lộ đã đàm phán với Hoa Kỳ từ nhiều tuần qua về việc trao đổi tù nhân giữa hai nước. Theo lãnh đạo ngoại giao Iran, một quan chức Anh mà Washington chỉ định để thảo luận với Teheran về cuộc trao đổi này trong những tuần qua đã đến Iran. Ông Hossein tuyên bố : « Hoa Kỳ phải đưa ra quyết định về mặt kỹ thuật để cuộc trao đổi được thực hiện. »  

Ngoại trưởng Pháp Cathernie Colonna, cách nay hai tuần, đã đề nghị Teheran trả tự do cho 7 tù nhân mang quốc tịch Pháp hiện đang bị giam giữ ở Iran. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment