Nga : Cựu thống đốc vùng Khabarovsk bị kết án 22 năm tù

Đăng ngày: 11/02/2023

\"\"
\"\"
Sergueï Fourgal, từng là thống đốc vùng Khabarovsk của Nga, trước phiên xử ông tại tòa án vùng Matxcơva, ngày 10/02/2023. AP – Alexander Zemlianichenko

Chi Phương

Cựu thống đốc vùng Khabarovsk rộng lớn ở Nga, ông Sergueï Fourgal, đã bị kết án 22 năm tù vào hôm qua, 10/02/2023, với cáo buộc đã chỉ đạo hai vụ giết người, mặc dù ông vẫn luôn khẳng định vô tội. Vì ông là một người được lòng dân, vụ bắt giữ Sergueï Fourgalvào năm 2020 đã làm dấy lên phong trào biểu tình lớn ở khu vực do ông lãnh đạo từ năm 2018 đến năm 2020. Đây là một trong những cuộc biểu tình chống chính phủ hiếm hoi ở vùng Viễn Đông.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết thêm thông tin : 

« Vào năm 2018, Serguei Fourgal đã được bầu làm thống đốc với đa số phiếu bầu và rất được lòng dân. Ông đã giành được quyền lãnh đạo khu vực thịnh vượng nằm trên bờ Thái Bình Dương với chiến thắng trước ứng cử viên đảng Nước Nga Thống Nhất. Nhưng ông không nắm chức nà yđược lâu. 

Chỉ hai năm sau đó, ông đã bị bắt, bị cáo buộc phạm nhiều tội hình sự, trong đó có vụ ra lệnh giết hai người. Ông Serguei khẳng định mình vô tội và đây cũng là điều mà các cử tri của ông tin tưởng. Đối với những người ủng hộ ông, vụ bắt giữ mang động cơ chính trị. Nhiều cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại vùng Khabarovsk. Vào tất cả các thứ Bảy, tại thành phố chính của vùng với 600 000 dân, những người biểu tình bày tỏ ủng hộ đối với Serguei Fourgal, hô vang các khẩu hiệu phản đối điện Kremlin. Đó là phong trào phản kháng chống lại chính quyền lớn nhất từ nhiều năm qua ở Nga, ngoài khu vực Maxcơva. 

Vào thứ Sáu, tại thủ đô Nga, Serguei Fourgal đã bị kết án 22 năm tù giam tại một nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment