Bị gạt khỏi các giải đấu quốc tế : Nỗi đau của các vận động viên Nga

Đăng ngày: 13/02/2023

\"\"
\"\"
Đoàn vận động viên Nga mang cờ Olympic vào sân vận động trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2022, 04/02/2022, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. © AP – Jae C. Hong

Thùy Dương

Gần một năm nay, từ sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin điều quân xâm lược nước láng giềng Ukraina ngày 24/02/2022, các vận động viên Nga đã bị cấm tham gia các giải thi đấu quốc tế, chẳng hạn giải vô địch hai môn phối hợp đang diễn ra tại Đức. Ngay trong giới vận động viên thể thao cũng có sự chia rẽ về chiến tranh Ukraina. Nhiều người dân không hiểu tại sao các vận động viên thể thao Nga lại bị tẩy chay như vậy.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri hôm nay 13/02 gửi về bài tường trình :

« Nhật báo Kommersant hồi tuần trước, vào những ngày đầu giải vô địch thế giới Hai môn phối hợp tại Đức, đã bình luận như sau : « Có những điều khá kỳ cục đang xảy ra tại giải đấu hai môn phối hợp này ». Đây là môn thể thao mà các vận động viên Nga thường tỏa sáng. Báo Kommersant giải thích các vận động viên Na Uy, đối thủ thường lệ của các vận động viên Nga, lần này gần như không phải chia sẻ thắng lợi với ai. Trượt băng hay trượt tuyết đường trường, mùa đông này lần đầu tiên các vận động viên Nga vốn là những vận động viên thi đấu đáng gờm nay biến thành những người bị gạt ra bên lề và chỉ có thể ngồi bình luận – một sự thay đổi thường là đau đớn.

Bà Rita là một phụ nữ đã có gia đình và con cái, sống tại Saint-petersbourg, đam mê môn khúc côn cầu trên băng. Bà thấy chuyện đó rất khó hiểu. Bà Rita nói : « Tôi nghĩ rằng thường thì, về lý thuyết, tẩy chay một quốc gia là điều gì đó rất không bình thường. Thể thao phải có thể phát triển được. Trong bất kỳ trường hợp nào thì các mối quan hệ thể thao cũng không thể bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì ».

Còn các vận động viên trình độ cao thì bị chia rẽ. Một số tay vợt tennis hoặc cầu thủ bóng đá đã nhiều lần đoạt giải, ngay từ những ngày đầu đã mạnh mẽ phản đối việc điều lính Nga sang Ukraina. Một số khác, những người mới đoạt huy chương ở các Thế Vận Hội, lại thể hiện sự ủng hộ Vladimir Putin, như hôm 18/03 năm ngoái, trong một cuộc meeting được tổ chức ở sân vận động huyền thoại Loujniki tại Matxcơva, 100.000 người đã đi theo tiếng gọi của khẩu hiệu không có chỗ cho sự nghi ngờ : « Vì một thế giới không phát-xít ! Vì nước Nga ! Vì tổng thống ! ».

Về Olympic Paris 2024, chủ tịch Ủy ban Thế vận Quốc tế (CIO), Thomas Bach, hôm 12/02 đã có phản ứng về lời kêu gọi tổng thống Ukraina Zelensky cấm các vận động viên Nga và Belarus thi đấu. Theo ông, chủ tịch CIO, quyết định cấm một số nước tham gia các giải thi đấu quốc tế không phải quyết định của các chính phủ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment