Em họ Nguyễn Xuân Phúc bị khởi tố lần thứ nhì

February 14, 2023

\"\"

Việc ông Nguyễn Xuân Phúc bị truất phế ngôi vị nguyên thủ quốc gia và tước bỏ quyền bính, có phần “đóng góp” không nhỏ của cô em họ Nguyễn Thị Thanh Thủ, giới quan sát bình luận.

Hôm 13-2-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Trong số bốn bị can bị khởi tố, bắt giam có Nguyễn Thị Thanh Thủy, 56 tuổi, cựu Trưởng ban Kế hoạch Marketing Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Bà Thủy bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự 2015.

Hơn 15 năm qua, việc liên tục sửa đổi nội dung, in mới sách giáo khoa, cho thấy cái bắt tay giữa lãnh đạo Bộ Giáo dục – Đào tạo và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam để móc túi dân chúng. Số liệu cho thấy, từ năm 2002 đến 2006, Nhà Xuất bản Giáo dục đã phát hành một số lượng sách khổng lồ 891 triệu bản. Số tiền kiếm được hàng ngàn tỷ đã chảy vào túi ai?

\"\"
Nguyễn Thị Thanh Thủy (phải) bị bắt hồi đầu tháng 1/23 vì dính vụ Việt Á

Theo “Báo cáo đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021”, năm 2021, Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành 164,6 triệu bản sách giáo khoa, đạt tổng doanh thu hơn 1.828 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 287,4 tỉ đồng, đạt 250% so với kế hoạch Bộ Giáo dục – Đào tạo giao.

Số liệu trên cho thấy, lợi nhuận khủng từ việc in và phát hành sách giáo khoa khỏi phải bàn cãi. “Lợi ích nhóm” hình thành giữa Bộ Giáo dục – Đào tạo và Nhà Xuất bản Giáo dục là quan hệ sống còn của các quan chức ở đây. Tư túi, tham nhũng trong việc nâng giá phát hành sách, đưa và nhận hối lộ trong lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất sách giáo khoa… gây nhức nhối trong dân chúng, nhất là những đứa trẻ con nhà nghèo đã bị tước mất cơ hội học hành, bởi cha mẹ chúng không đủ tiền mua sách đầu năm học mới.

Ngày 4-1-2023, Nguyễn Thị Thanh Thủy bị khởi tố, bắt giam cùng với Nguyễn Bạch Thuỳ Linh với tội danh “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, liên quan đến đại án Việt Á.

Nói trắng ra, Thủy đã tham gia, giúp sức và được chia chác lợi nhuận trong hành trình “hút máu dân” bằng test kit của Phan Quốc Việt và Công Ty Việt Á.

Nguyễn Thị Thanh Thủy sinh năm 1967 tại Tuyên Quang, nhưng quê gốc ở Quế Sơn, Quảng Nam. Cha Thủy là ông Nguyễn Thung, huy hiệu 75 năm tuổi đảng, mẹ là bà Vũ Thị Điển, huy hiệu 60 năm tuổi đảng. Hai ông bà hiện đang sống tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ông Nguyễn Thung, tức Nguyễn Văn Thung là chú ruột của cựu chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

\"\"
Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng chú Nguyễn Thung trong ngày nhận Huy hiệu 75 năm tuổi đảng

Nguyễn Thị Thanh Thủy trước công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Tuyên Quang, sau về Hà Nội sống và làm việc cho Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Chức vụ cuối cùng trước khi nghỉ hưu là Trưởng ban Kế hoạch Markerting Nhà Xuất bản Giáo dục.

Tháng 3-2019, bà Thủy được bổ nhiệm làm chủ tịch Công ty Đầu tư và Phát triển giáo dục Đà Nẵng, trực thuộc Nhà Xuất bản Giáo dục. Công ty có trụ sở tại địa chỉ số 145 Lê Lợi, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Đà Nẵng (DAD) được thành lập năm 2007, với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực in ấn, phát hành sách bổ trợ, sách giáo khoa, sách tham khảo và các ấn phẩm khác.

DAD là một trong ba đơn vị hàng đầu về cung cấp các loại sách bổ trợ, sách giáo khoa trong phạm vi 9 tỉnh miền trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắc Lắc.

Tháng 3-2021, bà Thủy xin từ nhiệm, thôi chức chủ tịch công ty DAD.

Nguyễn Thị Thanh Thủy có con trai là Đậu Hải Nam, hiện là chuyên viên Vụ Kinh tế tổng hợp Văn phòng Chính phủ (VPCP). Đậu Hải Nam trước đây là chuyên viên Văn phòng Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ngày 1-8-2021, Đậu Hải Nam được biệt phái sang công tác tại Vụ kinh tế tổng hợp VPCP.

Như vậy đã rõ, quyền lực làm tha hóa cán bộ, nhưng lòng tham vô đáy sẽ biến những đảng viên cộng sản vươn “vòi bạch tuộc” đi khắp nơi để vơ vét cho được núi tiền.

Việc ông Nguyễn Xuân Phúc bị truất phế ngôi vị nguyên thủ quốc gia và tước bỏ quyền bính, có phần “đóng góp” không nhỏ của cô em họ Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Nông Văn Tiềm

Bài Liên Quan

Leave a Comment