Một công ty ma của Israel can thiệp vào nhiều cuộc bầu cử trên thế giới

Đăng ngày: 16/02/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Nhân viên tin học đang kiểm tra các tin giả lan truyền trên Internet, ngày 14/02/2021, tại Tel Aviv, Israel. AP – Ariel Schalit

Thùy Dương

« Story Killers » là một cuộc điều tra được công bố hôm thứ Tư 15/02/2023, do tổ chức Forbidden Stories, có trụ sở tại Pháp với nhiều cơ quan truyền thông đối tác, tiến hành. Cuộc điều tra của các nhà báo quốc tế, trong đó có các nhà báo Pháp của đài Radio France, đã phơi bày quy mô của ngành công nghiệp tin giả và cho thấy Israel giữ một vai trò lớn trong lĩnh vực làm sai lệch thông tin trên thế giới.

Bằng cách phát tán thông tin sai lệch, một công ty của Israel đã gây ảnh hưởng tới vài chục cuộc bầu cử trên thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Phi.

Từ Jérusalem, thông tín viên Sami Boukhelifa giải thích :

« ‘Story Killers’, hay là khi sự hỗn loạn trở thành một ngành kinh doanh béo bở. Hoàn toàn không bị trừng phạt, không theo các nguyên tắc đạo đức, một công ty bất hợp pháp của Israel hoạt động trong bóng tối và cung cấp các dịch vụ cho người trả giá cao nhất.

Quý vị muốn gây ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử ? Làm mất ổn định một tiến trình dân chủ ? Không vấn đề. Công ty ma của Israel, có biệt danh là ‘Team Jorge’, sẽ trao tận tay quý vị giải pháp. Đó thực sự là một đội quân ảo, với hàng ngàn tài khoản giả mạo trên mạng xã hội.

Nhờ vào phần mềm đáng sợ của họ, đội quân này tạo ra các hình đại diện, hoàn toàn là giả mạo, nhưng có địa chỉ email, ngày sinh và thậm chí cả số điện thoại. Do đó, sự tồn tại của chúng có thể được các trang web xác minh, mà không gây ra bất cứ sự ngờ vực nào. Nhiệm vụ của những tài khoản giả mạo này là phục vụ cho quý vị : đăng tải các ý kiến ​​​​được định hướng, gây ảnh hưởng trực tuyến đến càng nhiều người càng tốt.

Khi tiến hành điều tra, ba nhà báo của Đài phát thanh Pháp Radio France và của hai phương tiện truyền thông của Israel đã đóng vai các khách hàng tiềm năng. Công ty ma của Israel nói với họ : ‘Chúng tôi đã can thiệp vào 33 chiến dịch bầu cử tổng thống. Hai phần ba diễn ra ở châu Phi. Và chúng tôi đã thành công trong 27 vụ’ ».

Để phục vụ khách hàng, công ty Team Jorge còn cấu kết với các nhà hoạch định chính sách hoặc các nhà báo. Riêng tại Pháp, tổ chức Forbidden Stories cho biết đó là trường hợp của một nhà báo của đài truyền hình BFMTV. Người dẫn chương trình Rachid M\’Barki mới bị sa thải vì đã tự ý cho phát các tin tức nhạy cảm về các nhà tài phiệt Nga, hay về Qatar, Cameroun, Tây Sahara mà không được sự cho phép của ban biên tập.

Bài Liên Quan

Leave a Comment