Sách trắng: Bắc Triều Tiên bị xem là « kẻ thù » của Hàn Quốc

Đăng ngày: 16/02/2023

\"\"
\"\"
Lính Hàn Quốc tuần tra dọc theo biên giới với Bắc Triều Tiên ngày 16/02/2023. AP – Ahn Young-joon

Chi Phương

Hàn Quốc công bố Sách trắng quốc phòng hôm nay, 16/02/2023, gọi Bắc Triều Tiên là « kẻ thù », đồng thời tố cáo láng giềng phương bắc gia tăng kho dự trữ plutonium dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.  

Theo AFP, Sách trắng, một tài liệu về quốc phòng của Hàn Quốc, chỉ ra rằng « Bắc Triều Tiên đã gọi chúng ta là những kẻ thù không thể chối cãi vào năm 2022…, vậy thì chế độ Bình Nhưỡng và quân đội Bắc Triều Tiên chính là kẻ thù của chúng ta ». Đây là lần đầu tiên từ 6 năm qua Seoul sử dụng từ này để chỉ láng giềng phương bắc. 

Trả lời AFP, giáo sư thuộc đại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul Yang Moo-Jin cho rằng hành động này của Hàn Quốc « phản ánh mối quan hệ giữa hai nước đầy những cuộc đối đầu, khiến chúng ta có cảm tưởng thời Chiến Tranh Lạnh đã quay trở lại ». 

Lần đầu tiên Hàn Quốc mô tả Bắc Triều Tiên là « kẻ thù » trong Sách trắng là vào năm 1994, sau khi một quan chức Bắc Triều Tiên đe dọa một trận « biển lửa » ở phía nam. Cụm từ này đã được duy trì đến năm 2000, và xuất hiện trở lại trong tài liệu này vào năm 2010, sau khi Bình Nhưỡng bị cáo buộc làm chìm một tàu chiến của Hàn Quốc, khiến 46 lính hải quân bỏ mạng. Đến thời của tổng thống Moon Jae-in, Seoul đã loại bỏ cách gọi này khỏi Sách trắng quốc phòng.  

Theo Reuters, trong cuốn Sách Trắng được công bố hôm nay, Seoul cũng tố cáo Bình Nhưỡng tăng cường kho dự trữ hạt nhân và đang sở hữu khoảng 70 kg plutonium, cao hơn so với ước tính trong các báo cáo trước. Bắc Triều Tiên cũng sở hữu một lượng uranium làm giàu ở mức độ cao để có thể thu nhỏ bom nguyên tử. Tài liệu này cho biết quân đội Hàn Quốc đang tăng cường giám sát vì có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục thử thử vũ khí hạt nhân. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment