Miền Đông Ukraina chuẩn bị đối phó với một chiến dịch tấn công lớn của  Nga

Đăng ngày: 18/02/2023

\"\"
\"\"
Binh lính Ukraina tại trận tuyến gần Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 17/02/2023. AP – LIBKOS

Thanh Hà

Sáng ngày 18/02/2023, thành phố Khmerlnytskyi ở miền Tây Ukraina ghi nhận hai vụ nổ. Kiev ban bố tình trạng báo động phòng không trên toàn quốc. Còn tại miền Đông, chính quyền vùng Lugansk báo động các đợt tấn công của Nga càng lúc “càng dồn dập” dọc theo đường giới tuyến. Dân cư trong vùng chuẩn bị tinh thần đối phó với một đợt tấn công lớn trước thềm kỷ niệm đúng 1 năm Nga xâm lược.

Thông tín viên của RFI Anastasia Becchio và Boris Vichith từ Kherson tường trình :

 “Quân Nga muốn chứng minh là họ còn nhiều đạn dược. Cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Mykhailo Podolyak, đánh giá như trên. Một phụ nữ 21 tuổi ở Kherson, Anastasia Gordevska, thuộc tiểu đội 124, cũng đồng quan điểm :  ‘Tôi nghĩ họ đang chuẩn bị một chuyện gì đó và đấy sẽ là một vụ lớn. Chúng tôi thấy là phía Nga rất chú trọng đến những cột mốc kỷ niệm và họ thường bị ám ảnh vì những cột mốc về thời gian đó. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị để đối phó. Tới nay, phía Ukraina luôn thoát khỏi những thế hiểm nghèo. Mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn thôi’.

Về phần Roman Thchukhalov, thuộc một đơn vị quân báo, anh lo sợ là phía Nga sẽ đánh lớn bởi họ cần khoe khoang thành tích trên trận địa. Anh nói : ‘Quân Nga không có gì để hãnh diện về những thành tích trong năm vừa qua. Họ bị đánh đuổi khỏi Kiev và vùng phụ cận, họ để mất Tchernihiv, mất Kharkiv. Giờ đây, quân Nga đang chiếm đóng Kherson, nhưng lại không làm chủ tình hình ở thành phố Kherson. Nhìn lại một năm qua, chiến dịch do Nga tiến hành là một thất bại’.

Nga tiếp tục nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraina. Điều đó không cấm cản Kiev thông báo đã tái lập hệ thống cung cấp điện, tránh để tình trạng bị mất điện quá nghiêm trọng

Washignton : nhóm Wagner đã mất 9.000 chiến binh

Họp báo hôm 17/02/2023, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng, John Kirby, đánh giá là 9.000 trong số 30.000 chiến binh phục vụ trong lực lượng lính đánh thuê Wagner đã thiệt mạng trên chiến trường Ukraina từ một năm qua. Một nửa trong số đó chết trong thời gian gần đây, từ giữa tháng 12/2022 đến nay.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment