Mỹ và Trung Quốc chưa nối lại đối thoại về quân sự

Đăng ngày: 18/02/2023

\"\"
\"\"
(Ảnh minh họa) – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tham gia cuộc họp với các đồng nhiệm Pháp, Đức và Anh, tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 18/02/2023. AP – Petr David Josek

Thanh Hà

Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng, John Kirby, hôm 17/02/2023 cho biết, sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc, đối thoại về ngoại giao đã được nối lại, nhưng các trao đổi ở cấp quân sự thì « chưa ».

Dù vậy, đây chưa phải là thời điểm để ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Trung Quốc, sau khi bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo hủy chuyến đến Bắc Kinh của ông Blinken ban đầu được dự trù vào ngày 05 và 06/02/2023. Tuy nhiên, « bất chấp căng thẳng », cơ quan ngoại giao của hai nước đã « nối lại đối thoại », « đường dây điện thoại của ngoại trưởng Blinken vẫn được để ngỏ ». Theo các nguồn tin báo chí, ngoại trưởng Antony Blinken dự trù có một cuộc họp song phương với đối tác Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị an ninh quốc tế tại Munich, Đức. 

Thế nhưng, liên lạc giữa Lầu Năm Góc với bộ Quốc Phòng Trung Quốc thì « khó khăn hơn nhiều », theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters. Theo lời ông John Kirby, « nhiều kênh liên lạc giữa các bộ phận quân sự » của hai nước đã bị gián đoạn từ sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời Mỹ và xa hơn nữa là từ tháng 8/2022 – khi chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi công du Đài Loan.

Dự Hội nghị an ninh tại Munich, Đức, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nhắc lại việc bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc dọ thám Hoa Kỳ là điều « cần thiết ». Washington chủ trương đối thoại với Bắc Kinh, nhưng quả bóng dọ thám vừa qua « không giúp ích gì » cho việc giảm thiểu căng thẳng.

Về phần lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, cũng tại Munich, ông Vương Nghị sáng nay một lần nữa lên tiếng về vụ Mỹ bắn hạ quả khinh khí cầu hôm 04/02. Ông coi đây là « điều không tưởng » và gọi phản ứng của Mỹ là « thái quá » và « phi lý ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment