Bắc Triều Tiên bắn hai tên lửa và cảnh cáo Hoa Kỳ, Hàn Quốc

Đăng ngày: 20/02/2023

\"\"
\"\"
Tên lửa đạn đạo được phóng từ một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên, ngày 20/02/2023. Hình ảnh từ video, đài truyền hình Bắc Triều Tiên đăng tải. AP

Trần Công

Hôm nay, 20/02/2023, Bắc Triều Tiên đã bắn hai tên lửa mà họ mô tả là có khả năng “tấn công hạt nhân chiến thuật” có thể phá hủy hoàn toàn các căn cứ không quân của kẻ thù. Theo hãng tin chính thức KCNA, vụ bắn tên lửa hôm nay nhằm đáp lại các cuộc tập trận chung trên không của liên quân Mỹ-Hàn hôm Chủ Nhật. 

Hàn Quốc xem vụ bắn tên lửa này là “một hành động khiêu khích nghiêm trọng, gây tổn hại đến hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên.” Trong khi đó, Kim Yo Yong, em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, sáng nay dọa sẽ biến vùng Thái Bình Dương thành một “ trường bắn” nếu Hoa Kỳ tiếp tục triển khai các phương tiện chiến lược trong khu vực.

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình:

Theo thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ- Hàn, Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ có một cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày vào tháng 3 tới. Cuộc tập trận này sẽ có quy mô lẫn phạm vi  lớn hơn, với kịch bản bao gồm cả những kinh nghiệm được đúc kết từ chiến tranh Nga- Ukraina và các hành động đe dọa của Bắc Triều Tiên trong tương lai.

Sau khi thông tin nói trên được đưa ra, Bình Nhưỡng đã có hàng loạt hành động gây hấn bao gồm vụ bắn tên lửa xuyên lục địa Hwasong-15 vào ngày 18/02, nhằm chứng minh tuyên bố  của chủ tịch Kim Jong-Un về việc \”hoàn thiện lực lượng hạt nhân\”. Tiếp theo đó, Bình Nhưỡng bắn thêm hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về hướng biển Nhật Bản vào sáng hôm nay 20/02/2023. Bình Nhưỡng tuyên bố đã sử dụng các dàn phóng tên lửa đa nòng rất lớn và đó là những phương tiện “tấn công hạt nhân chiến thuật” đủ mạnh để “biến thành tro bụi” các căn cứ không quân của kẻ thù. 

Tuy nhiên thông tin này được cho là không xác thực. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc  nhận định rằng Bình Nhưỡng cần thêm thời gian để tối ưu hóa các thiết bị cũng như bảo đảm khả năng quay lại khí quyển của tên lửa liên lục địa.

Đáp trả hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, liên quân Mỹ-Hàn đã điều các máy bay chiến đấu F-35A và F-15K của không quân Hàn Quốc và các máy bay chiến đấu F-16 của không quân Mỹ hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-1B  tiến vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc. 

Sau khi vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay, phía Nhật Bản đã lên tiếng phản đối vì tên lửa này đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Về phần mình, Bắc Kinh cho biết \”không có sự thay đổi nào trong quan điểm của Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên\”, sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bắc Triều Tiên. 

Theo lời của phát ngôn viên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, hôm qua, ông đã lên án Bắc Triều Tiên về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ bảy qua, kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng “những hành động khiêu khích” này. Hôm nay, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn ở New York về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment