ChatGPT: \’OpenAI đã sử dụng lao động rẻ ở Kenya, để dán nhãn lại dữ liệu\’

22 tháng 2 2023

Tiến sĩ Seth Dobrin nhắc về câu chuyện OpenAI đã mướn lao động rẻ tiền ở Kenya với tiền công chưa đến 2 USD một giờ cho việc dán nhãn dữ liệu để thực hiện ChatGPT.

\”Họ đã sử dụng lao động rẻ ở Kenya, để dán nhãn lại dữ liệu và xác định cụm từ này có nghĩa là thế này và đây là câu trả lời đúng cho câu hỏi này. Và họ viết dạng hỏi đáp. Và họ chỉ trả cho những người này 2 USD cho một giờ hay ít hơn\”, chuyên gia từ AI Responsible Institute nói.

Vào tháng Giêng, tạp chí TIME đã công bố cuộc điều tra cho thấy đối tác của OpenAI tại Kenya là Sama, công ty có trụ sở ở San Francisco đã thuê nhân công tại Kenya, Uganda và Ấn Độ để dán nhãn dữ liệu cho các khách hàng tại Silicon Valley như Google, Meta và Microsoft.

Các nhân công được giao nhiệm vụ thiết lập một hệ thống lọc cho phép ChatGPT thích hợp để sử dụng hàng ngày, giúp chatbot này bớt độc hại, với mức lương từ 1,32 đến 2 USD một giờ.

Họ bị bắt buộc phải đọc các thông tin hoặc xem hình ảnh nhạy cảm như xâm hại tình dục trẻ em, giết người, tự tử…

Điều kiện làm việc và lương của họ được xem là một dạng bóc lột mặc dù công việc này phục vụ cho ngành công nghiệp tỷ USD, theo TIME.

Bài Liên Quan

Leave a Comment