2023: Thị trường ngũ cốc vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng

Đăng ngày: 23/02/2023

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Một tàu chở ngũ cốc xuất khẩu từ cảng Odessa của Ukraina chờ bốc hàng hôm 29/07/2022. AP – David Goldman

Chi Phương

Một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, giá ngũ cốc thế giới đã ổn định trở lại và quay về mức trước chiến tranh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường ngũ cốc năm 2023 vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn. 

Chiến tranh nổ ra tại Ukraina, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã khiến cho việc sản xuất, thu hoạch, cũng như xuất khẩu bị gián đoạn. Trong năm qua, giá ngũ cốc đã tăng mạnh, đe dọa đến an ninh lương thực của thế giới, nhất là tại các nước châu Phi. Theo AFP, các tuyến đường vận chuyển ngũ cốc của Ukraina được mở ra, cho phép xuất khẩu 20 triệu tấn lương thực, đã làm yên lòng các nước phụ thuộc vào ngũ cốc Ukraina. Tuy nhiên, do chiến sự tiếp diễn ở Ukraina, vẫn còn những lo ngại cho thị trường này.  

Nếu như thỏa thuận về hành lang vận chuyển ngũ cốc trên biển Đen (được ký giữa Nga, Ukraina, dưới sự giám sát của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc) không được gia hạn vào ngày 18/03, nguy cơ thị trường bất ổn trở lại có thể xảy ra. 

Theo ông Sébastien Abis, giám đốc tổ chức tư vấn nông nghiệp Demeter, trong 3 tháng tới, vai trò thiết yếu của Thổ Nhì Kỳ trong thỏa thuận về hành lang vận chuyển ngũ cốc Ukraina có thể bị lung lay, vì Ankara đang có nhiều việc nội bộ cần giải quyết: hậu quả của động đất và bầu cử. Thêm vào đó là thái độ Trung Quốc, đã chấm dứt chính sách Zero Covid và mở cửa trở lại cho giao thương. Điều này có thể tác động đến mức cầu của thế giới. Cuối cùng là rủi ro về khí hậu. Ông Sébastien Abis nhấn mạnh \”nếu một nước xuất hẩu ngũ cốc lớn gặp thảm họa khí hậu, thế giới sẽ càng phụ thuộc hơn vào Nga, hiện đang sở hữu 30 % kho lúa mì của thế giới\”.  

AFP trích dẫn nhận định của ông Dax Wedemeyer, thuộc US Commodities, một công ty quản lý và đầu tư trong nông nghiệp, rằng thị trường ngô và lúa mì không có gì chắc chắn vào năm 2023. Thêm vào đó, tình hình thời tiết khô hạn tại nhiều nơi như ở Hoa Kỳ và Achentina khiến cho nguồn cung lương thực năm nay sẽ bị suy giảm, chưa kể những rủi ro về khả năng sản xuất của Ukraina. Trước chiến tranh, Ukraina là nước xuất khẩu thứ tư thế giới về các loại lương thực này. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment