Tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa

2023.02.23

\"TàuTàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Việt Nam (trái) bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở quần đảo Hoàng Sa hôm 29/5/2014

 Reuters

Một tàu cá của ngư dân Quảng Nam đã bị tàu Trung Quốc phá, tịch thu hải sản đánh bắt được khi tàu Việt Nam neo đậu tại quần đảo Hoàng Sa.

Báo Tuổi Trẻ hôm 23/2 có bài phỏng vấn trực tiếp ngư dân Việt Nam trên chiếc tàu cá bị Trung Quốc phá vừa về tới Việt Nam.

Theo tường thuật của ngư dân Huỳnh Văn Khôi – chủ tàu cá QNa-91829 – tàu của ông đi đánh bắt cá ở khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 6/12/2022. Đến ngày 19/2 thì gặp gió lớn nên tàu của ông tìm cách neo trú ở một rạn đá thuộc quần đảo Hoàng Sa​​.

Tuy nhiên, khi tàu ông của ông Khôi đang trên đường vào nơi trú thì một tàu lớn của Trung Quốc mang số hiệu 4301 tìm cách tiếp cận tàu cá của ông. Nhóm người trên tàu Trung Quốc thả xuồng nhỏ rồi cầm gậy sắt, mặc sắc phục, loa, nhảy lên tàu cá của ông.​​

Ông Khôi cho biết những người Trung Quốc mặc sắc phục như của kiểm ngư Trung Quốc. Qua thông dịch viên, những người Trung Quốc nói với ngư dân Việt Nam là tàu của họ đã đi vào vùng biển Trung Quốc nên phải bị bắt giữ và xử phạt nhưng ngư dân Việt Nam không chấp nhận.

Ông Khôi cho biết sau khoảng vài chục phút giằng co qua lại, nhóm người Trung Quốc vung gậy đòi đánh ông và anh em bạn tàu. Không còn cách nào khác, ông phải ký vào một tờ biên bản nhưng ông mở ngoặc và ghi rõ rằng tàu mình không xâm phạm chủ quyền Trung Quốc, chỉ đang đi tìm trú giông.

Sau khi ký xong, nhóm người Trung Quốc tiếp tục khống chế, bắt ông Khôi phải tự lấy dao chặt nát dàn lưới.

Nhóm người này dùng ca nô lấy 1/2 bộ lưới đã bị chặt bấy cùng 1,5 tấn cá, mực trên tàu cá ông Khôi rồi đưa qua tàu 4301. Ông Khôi ước tính dàn lưới bị hư hại là khoảng 500 triệu đồng.

Tàu của ngư dân Việt Nam trở về bờ vào trưa ngày 19/2. Ông Khôi sau đó đã báo  vụ việc với bộ đội biên phòng​​.

Tuổi Trẻ dẫn lời của nhiều ngư dân Quảng Nam cho biết thời gian gần đây lực lượng Trung Quốc gia tăng chèn ép, xua đuổi và đập phá ngư cụ để làm ngư dân Việt Nam nản lòng trên vùng biển Hoàng Sa truyền thống của người Việt.

Nhiều tàu cá đi đánh gần đầy cá thì bỗng bị cướp sạch, nặng thì người bị bắt rồi xử phạt, tàu cá bị tịch thu khiến ngư dân đổ nợ; nhẹ thì như trường hợp của ngư dân Khôi.​​

Hoàng Sa là quần đảo đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát toàn bộ quần đảo này trong một cuộc chiến với Hải quân Việt Nam Cộng hoà hồi năm 1974.

Sau đó, Trung Quốc đã cho xây dựng quần đảo này thành một căn cứ quân sự. Ngư dân Việt Nam ra đánh bắt cá tại ngư trường truyền thống này thường xuyên bị phía Trung Quốc ngăn cản từ nhiều năm nay. Thậm chí đã có tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở khu vực quần đảo này.

Trong cuộc gặp cấp cao giữa Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi cuối tháng 10 năm ngoái, hai bên đã nhất trí kiểm soát bất đồng, duy trì hoà bình và ổn định ở Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment