NATO : Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nối lại đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan

Đăng ngày: 28/02/2023

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/02/2023. AP – Burhan Ozbilici

Phan Minh

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu hôm qua 27/02/2023 cho biết, các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển và Phần Lan về việc hai nước Bắc Âu này xin gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), sẽ được nối lại vào ngày 09/03 tới.

Theo AFP, trong một cuộc họp báo tại Ankara, ngoại trưởng Çavuşoğlu gợi ý rằng cuộc đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan có thể sẽ diễn ra ở Bruxelles, nơi có trụ sở của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm ngưng các cuộc đàm phán với hai nước Bắc Âu vào cuối tháng Giêng và hoãn cuộc họp ba bên, dự kiến ban đầu được tổ chức vào tháng 2, sau một số cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống Hồi giáo ở Stockholm.

Mặc dù Ankara thừa nhận những tiến bộ nhất định từ phía Thụy Điển trong các cuộc đàm phán, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng là chưa đủ. Và đe dọa : \”Nếu Stockholm không đạt được những tiến bộ cụ thể hơn, chúng tôi không thể \’đồng ý\’ cho Thụy Điển gia nhập NATO.\”

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chứa chấp các chiến binh người Kurdistan, đặc biệt là những người thuộc đảng Lao động Kurdistan (PKK), mà Ankara cáo buộc là \”những thành phần khủng bố\”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ngỏ ý vào đầu tháng 2 rằng Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan mà không có Thụy Điển.

Bài Liên Quan

Leave a Comment