Nhật Bản và Úc sẽ tham gia tuần tra Biển Đông cùng Mỹ và Philippines

2023.02.28

\"Nhật

Tàu tuần duyên Philippines đi theo tàu hải cảnh của Trung Quốc khi tuần tra ở Bãi Scarborough hôm 2/3/2022 (minh họa)

 AFP

Philippines đang thảo luận với Nhật Bản và Úc về kế hoạch tuần tra Biển Đông chung với Mỹ trong thời gian tới. Truyền thông Philippines hôm 28/2 dẫn lời của Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez cho biết như vậy.

Đại sứ Philippines cho biết các cuộc gặp đã được thiết lập, Nhật Bản và Úc có thể sẽ tham gia vào các thảo luận chung này với Mỹ và Philippiines.

Họ sẽ tham gia tuần tra chung để đảm bảo có quy tắc về ứng xử và tự do hàng hải” – Đại sứ Philippines cho biết.

Nếu cả bốn nước thống nhất tham gia hoạt động chung này thì đây sẽ là lần đầu tiên Philippines tham gia một hoạt động tuần tra quân sự chung như vậy ở Biển Đông, một hành động được đánh giá là sẽ làm Bắc Kinh tức giận.

Hiện các cơ quan ngoại giao của Úc và Nhật Bản vẫn chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, vào ngày 21/2, Bộ trưởng Quốc phòng Úc là Richard Marles đã đến Manila và thảo luận về khả năng tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Manila và Washington đã “đồng ý để khởi động lại các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông”. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về các cuộc tuần tra bao gồm các phương tiện tham gia tuần tra hiện vẫn còn trong vòng đàm phán.

Các cuộc tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines đã bị cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quyết định ngưng lại sau khi ông nhận chức Tổng thống vào năm 2016 vì không muốn làm Trung Quốc tức giận.

Bắc Kinh trong thời gian qua đã có các hành động bị Philipppines cáo buộc là gây hấn, đe dọa chủ quyền của Philippines ở các vùng nước thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Tuần duyên Philippines hồi đầu tuần này cáo buộc tàu Hải cảnh và hàng chục tàu dân quân biển của Trung Quốc đã bao vây Bãi Cỏ Mây và Sabina do Philippines kiểm soát.

Biển Đông là vùng nước hiện có tranh chấp chủ quyền giữa các nước bao gồm: Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Đài Loan.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền nhiều nhất ở vùng biển này với khoảng 90% diện tích vùng biển. Bắc Kinh cũng liên tục lên tiếng chỉ trích Mỹ và đồng minh đã gây bất ổn trong khu vực khi điều các tàu và máy bay tuần tra vào vùng Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment