Quốc Hội Hungary thảo luận về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Đăng ngày: 02/03/2023

\"\"
\"\"
Toàn cảnh Quốc Hội Hungary tại Budapest khi bắt đầu tranh luận về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển, ngày 01/03/2023. REUTERS – BERNADETT SZABO

Thùy Dương

Thứ Tư, 01/03/2023, Quốc Hội Hungary bắt đầu thảo luận về việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Để hai nước Bắc Âu được thâu nhận, phải có sự phê chuẩn của Quốc Hội các nước thành viên Liên Minh. Hungary hiện giờ là thành viên NATO duy nhất thuộc khối Liên Âu vẫn chưa thông qua hồ sơ của Phần Lan và Thụy Điển.

Cho dù thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định Quốc Hội, mà đảng của ông chiếm đa số, sẽ sớm phê chuẩn hồ sơ gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, nhưng việc bỏ phiếu tại Quốc Hội Hungary đã nhiều lần bị trì hoãn, với lý do chương trình thảo luận của Quốc Hội đang quá tải. Về nguyên tắc, từ nay đến cuối tháng 03/2023, Quốc Hội Hungary phải đưa ra quyết định cuối cùng. Câu hỏi đặt ra là tại sao Hungary lại chần chừ như vậy ?

Từ Budapest, thông tín viên Florence La Bruyère giải thích :

\”Khai mạc phiên họp Quốc Hội, thủ tướng Viktor Orban đã khuyến khích các dân biểu trong đảng của ông, chiếm đa số tại Nghị Viện, bật đèn xanh để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Ông phát biểu : « Việc các nước này gia nhập NATO không gây nguy hiểm cho an ninh của châu Âu hay của Hungary. NATO bảo vệ chúng ta ».

Theo một chính trị gia cánh hữu, phe đa số của thủ tướng Orban có thể đang bị chia rẽ về vấn đề này. Thế nhưng, điều đó dường như khó xảy ra vì Viktor Orban là một lãnh đạo rất cứng rắn. Đảng cánh hữu ở Hungary vẫn trung thành đi theo người đứng đầu: các dân biểu thường bỏ phiếu như nhau.

Vậy tại sao lại phải cố tạo dựng cuộc tranh luận này? Chắc chắn là chính phủ của thủ tướng Orban, trong những năm gần đây đã trở nên thân cận với chủ nhân điện Kremlin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, không muốn làm mất lòng hai nhà lãnh đạo này. Và cuối cùng, Hungary chần chừ là để trả thù Phần Lan và Thụy Điển.

Ngoại trưởng Hung nói đại ý như sau: « Chính phủ hai nước này đã liên tục tung tin dối trá, nói rằng ở Hungary không có dân chủ. Vậy tại sao chúng ta lại phải khẩn trương bỏ phiếu để họ gia nhập NATO ?\”

Cũng trong ngày hôm qua, 01/03, trong khi chờ đợi đuợc Quốc Hội Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn hồ sơ, Quốc Hội Phần Lan thông qua trước dự luật gia nhập NATO, với đa số phiếu thuận áp đảo, chính thức chấm dứt chính sách trung lập về ngoại giao và quân sự của Helsinki.

Bài Liên Quan

Leave a Comment